ธนาคารกลางมาเลเซียชี้เงินเฟ้อมีแนวโน้มพุ่งแตะระดับสูงในรอบ 10 ปี

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 5, 2008 12:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เซติ อัคตาร์ อาซิส ผู้ว่าการธนาคารกลางมาเลเซียกล่าวว่า อัตราเงินเฟ้อของมาเลเซียมีแนวโน้มว่าจะขยายตัวขึ้นสู่ระดับสูงในรอบ 10 ปีในปีนี้ หลังจากที่ราคาเชื้อเพลิงภายในประเทศพุ่งสูงขึ้นมา แต่ธนาคารกลางมาเลเซียก็ยังไม่จำเป็นต้องขึ้นอัตราดอกเบี้ยในขณะนี้
เมื่อวานนี้ มาเลเซียได้ประกาศขึ้นราคาเชื้อเพลิง โดยมีเป้าหมายที่จะลดแรงกดดันเรื่องการให้เงินอุดหนุนเชื้อเพลิงของรัฐบาลหลังจากที่ราคาน้ำมันทะยานขึ้น ซึ่งสะท้อนให้เห็นความเคลื่อนไหวในลักษณะที่ใกล้เคียงกันในอินเดียและอินโดนีเซีย
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ผู้ว่าการธนาคารกลางมาเลเซีย กล่าวว่า ราคาเชื้อเพลิงที่สูงขึ้นนี้หมายความว่า อัตราเงินเฟ้อจะสูงขึ้นโดยเฉลี่ย 4.2% ในปีนี้ ซึ่งอยู่สูงกว่าการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ของธนาคารกลางที่ 2.5-3.0%
โดยข้อมูลทางการชี้ให้เห็นว่า อัตราเงินเฟ้อดังกล่าวอาจจะเป็นอัตราเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับที่สูงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2531 ช่วงวิกฤตการเงินในเอเชีย ซึ่งอัตราเงินเฟ้อโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 5.3%
ผู้ว่าการธนาคารกลางมาเลเซียมองว่า อัตราเงินเฟ้อที่ขยายตัวขึ้นเหนือระดับ 5% ในเดือนมิ.ย. และอาจจะอยู่ในระดับสูงสุดถึง 5.3% ในช่วงต้นปีหน้า ข้อมูลสถิติอย่างเป็นทางการล่าสุดชี้ว่า อัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ระดับสูงสุดในรอบ 15 เดือนที่ 3% ในเดือนเม.ย. แต่ตอนนี้ธนาคารกลางก็ยังไม่จำเป็นต้องเร่งรับพิจารณาขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยการประชุมครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 26 พ.ค.นั้น ธนาคารกลางมาเลเซียได้คงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิมติดต่อกันเป็นครั้งที่ 17 และการประชุมนัดต่อไปจะจัดขึ้นในวันที่ 25 ก.ค.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ