ดอลล์แข็งค่าที่ตลาดฮ่องกงบ่ายนี้ ขณะนลท.คาดเฟดขึ้นดอกเบี้ยปลายปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 5, 2008 13:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นต่อเนื่องเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรและเงินเยนที่ตลาดปริวรรตเงินตราฮ่องกงบ่ายวันนี้ (5 มิ.ย.) จากกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) อาจปรับขึ้นดอกเบี้ยในปลายปีนี้เพื่อควบคุมภาวะเงินเฟ้อ
เงินดอลลาร์แข็งค่าเป็นวันที่สอง หลังจากที่นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานเฟดกล่าวย้ำถึงความวิตกกังวลถึงภาวะเงินเฟ้อในสหรัฐอเมริกา โดยอัตราเงินเฟ้อโดยเฉลี่ยในสหรัฐขยายตัวอยู่ที่ประมาณ 3.5% ในช่วงสี่ไตรมาสที่ผ่านมาและอยู่สูงกว่าที่เฟดตั้งเป้าไว้
โทโมโกะ ฟูจิ นักวิเคราะห์จากแบงค์ ออฟ อเมริกากล่าวว่า "นายเบอร์นันเก้มองว่า เฟดอาจปรับเปลี่ยนนโยบายทางการเงินและมีความวิตกกังวลต่อเงินเฟ้อเพิ่มมากขึ้น โดยตลาดเงินอาจเคลื่อนไหวตามกระแสคาดการณ์หลังจากที่เฟดมีแนวโน้มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย"
อัตราดอกเบี้ยที่ปรับตัวสูงขึ้นอาจกระตุ้นให้นักลงทุนเข้าซื้อสินทรัยพ์ในรูปสกุลเงินดอลลาร์ที่ให้อัตราผลตอบแทนสูงกว่า เช่น พวกตราสารพันธบัตรที่กระตุ้นให้เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 12.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย ค่าเงินดอลลาร์เคลื่อนไหวที่ 1.5402 ดอลลาร์ต่อยูโรที่ตลาดออสเตรเลียเช้านี้ ขณะที่เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นแตะ 105.54 เยนต่อดอลลาร์ จากระดับ 105.28 เยนต่อดอลลาร์
มาร์ก เวน นักวิเคราะห์จากฮั่งเส็ง อินเวสเตอร์ เซอร์วิส กล่าวว่า "เบอร์นันเก้ออกมากล่าวถึงสองครั้งสองคราว่า เขามีความวิตกกังวลต่อเงินเฟ้อ ซึ่งนักลงทุนในตลาดปริวรรตเงินตราคาดการณ์เพิ่มขึ้นว่า เฟดจะปรับขึ้นมากกว่าที่จะลดดอกเบี้ย"
ทั้งนี้ เงินดอลลาร์อ่อนค่าลงต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อเทียบกับเงินยูโรและร่วงลงเทียบเยนในรอบหลายปีในช่วงหลายเดือนก่อนหน้านี้ หลังจากที่เฟดปรับลดดอกเบี้ยลง 3.25% ตั้งแต่เดือนก.ย.2550 -เม.ย. 2551 โดยล่าสุดเฟดได้ส่งสัญญาณว่าจะยุติวงจรการปรับลดดอกเบี้ยเนื่องจากมีความวิตกกังวลต่อภาวะเงินเฟ้อ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ