"เอ็มบีไอเอ-แอมแบค"ถอดใจไม่คิดรั้งเครดิต AAA หลังถูกมูดีส์ขู่ลดอันดับ

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 5, 2008 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บริษัท เอ็มบีไอเอ อิงค์ และบริษัท แอมแบค ไฟแนนเชียล กรุ๊ป ซึ่งเป็น 2 บริษัทประกันหุ้นกู้รายใหญ่ของโลก อาจละความพยายามที่จะรั้งอันดับเครดิตที่ AAA เอาไว้ หลังจากมูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศทบทวนอันดับเครดิตของบริษัทประกันหุ้นกู้ทั้ง 2 แห่งเป็นครั้งที่ 2 ในปีนี้
เอ็มบีไอเอและแอมแบคกล่าวว่า ทั้ง 2 บริษัทจะยังไม่ระดมทุนหลังจากที่มูดีส์กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่มูดีส์จะปรับลดอันดับเครดิตด้านสถานะความแข็งแกร่งทางการเงินของบริษัททั้งสอง
ข่าวมูดีส์ขู่ปรับลดอันดับเครดิตของเอ็มบีไอเอ และแอมแบค ส่งผลให้ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ และเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา มูดีส์เคยพิจารณาปรับลดอันดับเครดิตของแอมแบคและเอ็มบีไอเอ โดยให้เหตุผลว่าความสามารถในการรั้งส่วนแบ่งตลาดของบริษัททั้งสองแห่ง "ยังไม่แน่นอน"
ก่อนหน้านี้ เอ็มบีไอเอ เปิดเผยตัวเลขขาดทุนในไตรมาส 3 ที่ระดับ 2.3 พันล้านดอลลาร์ หรือ 18.61 ดอลลาร์ต่อหุ้น ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลล์ธอมสัน ไฟแนนเชียลคาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ 2.97 ดอลลาร์ต่อหุ้น
ต่อมาไม่นาน นายวอร์เรน บัฟเฟตต์ เสนอให้ความช่วยเหลือบริษัทประกันหุ้นกู้ที่ประสบปัญหา โดยกล่าวว่า บริษัท เบิร์คเชียร์ แฮทธาเวย์ ของเขาจะรับประกันตราสารหนี้เทศบาลมูลค่า 8 แสนล้านดอลลาร์ให้กับบริษัทเอ็มบีไอเอ อิงค์ และบริษัทแอมแบค ไฟแนนเชียล กรุ๊ป
นายเอ็ดเวิร์ด เจ เกรเบ็ค ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทเทมปัส แอ็ดไวเซอร์ส กล่าวว่า "ปัญหาที่แท้จริงของบริษัทประกันหุ้นกู้คือผลิตภัณฑ์ด้านการเงินที่บริษัทเหล่านี้ดำเนินการอยู่ประมาณ 35% ของมูลค่าการลงทุน เดิมทีนั้นบริษัทประกันหุ้นกู้รับประกันเฉพาะตราสารหนี้เทศบาลเป็นหลัก แต่รูปแบบการประกันเปลี่ยนแปลงไปมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา" นายเกรเบ็คกล่าว
ทั้งนี้ นายเกรเบ็คกล่าวว่า บริษัทประกันหุ้นกู้ในสหรัฐเริ่มรับประกันตราสารหนี้ประเภทอื่นๆที่มีความเสี่ยง อาทิ ตราสารหนี้ที่มีสินทรัพย์ค้ำประกัน (CDO) และตราสารหนี้ที่เกี่ยวข้องกับการปล่อยกู้จำนองในตลาดซับไพรม์ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ