เกาหลีใต้สั่งซื้อข้าวสาลีเลี้ยงสัตว์จากตปท.เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 1 ปี

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 5, 2008 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เกาหลีใต้สั่งซื้อข้าวสาลีสำหรับเลี้ยงสัตว์จากต่างประเทศเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 1 ปี เป็นจำนวน 165,000 เมตริกตัน หลังราคาข้าวโพดที่พุ่งสูงกดดันให้เกาหลีใต้ต้องหาอาหารสัตว์ที่มีราคาถูกกว่าเดิม 
เดอะ เมเจอร์ ฟีดมิลล์ กรุ๊ป (the Major Feedmill Group) และสมาคมอาหารสัตว์แห่งเกาหลีใต้ (KFA) ซึ่งเป็นผู้นำเข้าธัญพืชเลี้ยงสัตว์รายใหญ่ที่สุดของประเทศ สั่งซื้อข้าวสาลีเลี้ยงสัตว์กว่า 55,000 ตันจากยูเครนเมื่อวันที่ 9 พ.ค. และซื้อเพิ่มในจำนวนเดียวกันเมื่อวันที่ 13 พ.ค.ที่ผ่านมา นายคิม ชี ยัง ผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อของ KFA กล่าว
ในขณะเดียวกัน บริษัท Nonghyup Feed Inc. ก็สั่งซื้อข้าวสาลีเลี้ยงสัตว์ปริมาณ 55,000 ตัน เมื่อวันที่ 13 พ.ค.ที่ผ่านมา
การที่เกาหลีใต้หลีกเลี่ยงการซื้อข้าวโพดเพื่อเลี้ยงสัตว์อาจทำให้ราคาข้าวโพดชะลอตัวลง โดยราคาข้าวโพดปรับตัวสูงขึ้นกว่า 62% ตั้งแต่ต้นปี จนแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 6.39 ดอลลาร์ต่อบุชเชลเมื่อวันที่ 9 พ.ค.ที่ผ่านมา ในขณะที่ราคาข้าวสาลีลดลงเกือบครึ่งหลังทะยานแตะระดับสูงสุดที่ 13.495 ดอลลาร์ต่อบุชเชลเมื่อวันที่ 27 ก.พ.ที่ผ่านมา
โนบุยูกิ ชิโนะ ประธานบริษัทซื้อขายธัญพืช Unipac Grain Ltd ในโตเกียว กล่าวว่า ยอดสั่งซื้อข้าวสาลีเลี้ยงสัตว์ของเกาหลีใต้อาจเพิ่มขึ้นถึง 3 ล้านตันในปีนี้ ในขณะที่กระทรวงเกษตรสหรัฐคาดการณ์ว่าเกาหลีใต้อาจนำเข้าข้าวสาลีเลี้ยงสัตว์กว่า 500,000 ตันในปีงบประมาณสิ้นสุดวันที่ 31 มี.ค.2552
"ตราบใดที่ราคาข้าวสาลียังถูกกว่าข้าวโพดมาก เราก็อาจนำข้าวสาลีกว่า 50% มาใช้แทนข้าวโพด" นายคิมกล่าว สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ