มูดี้ส์ชี้การให้เงินอุดหนุนด้านพลังงานในเอเชียจะค่อยๆลดลง

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 5, 2008 17:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          Moody's Economy.com มองว่าการให้เงินอุดหนุนภาคพลังงานในเอเชียจะค่อยๆลดลง โดยล่าสุดอินเดียและมาเลเซียก็ได้ประกาศออกมาแล้วว่า จะยกเลิกการให้เงินอุดหนุนเชื้อเพลิง ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่ใกล้เคียงกับประเทศอื่นๆในเอเชีย อาทิ อินโดนีเซีย และไต้หวัน
ราคาเชื้อเพลิงจะขยับขึ้นประมาณ 10% ในอินเดีย และ 41% ในมาเลเซีย แต่การลดการให้เงินอุดหนุนนั้นก็ถือเป็นความเคลื่อนไหวที่สำคัญ เนื่องจากต้นทุนน้ำมันดิบที่สูงขึ้นมากนี้ส่งผลกระทบต่องบประมาณของรัฐบาล อย่างไรก็ตาม ราคาเชื้อเพลิงที่สูงขึ้นจะส่งผลกระทบทั้งเรื่องเงินเฟ้อและการขยายตัวทางเศรษฐกิจ
ดัชนีราคาผู้บริโภคในมาเลเซียเมื่อเดือนเม.ย.ปรับตัวสูงขึ้น 3% โดย PCI ค่อนข้างต่ำเนื่องจากมีการให้เงินอุดหนุนเชื้อเพลิงและอาหาร Moody's Economy.com เชื่อว่า ต้นทุนเชื้อเพลิงที่สูงขึ้นมากจะส่งผลกระทบในวงกว้าง และการประเมินเบื้องต้นก็ชี้ให้เห็นว่า อัตราเงินเฟ้ออาจจะอยู่ที่ระดับ 5-6%
มูดี้ส์ระบุว่า ผลกระทบที่มีต่อการขยายตัวนั้นยังไม่ชัดเจน ส่วนหนึ่งเนื่องมาจากรัฐบาลมาเลเซียได้ให้คำมั่นว่า จะเปลี่ยนแปลงรูปแบบการให้เงินอุดหนุนเชื้อเพลิงมาเป็นการให้เงินอุดหนุนอาหารแทน จากการประเมินยอดขาดดุลงบประมาณในฐานะที่เป็นส่วนประกอบของ GDP คาดว่าจะปรับตัวลงเล็กน้อยมาอยู่ที่ 3.2% ของ GDP จากระดับ 3.3% ในปีที่แล้ว
สำหรับอินเดียนั้น CPI อยู่ต่ำกว่าระดับ 8% โดยการขยายตัวของ GDP ไตรมาสแรกยังคงอยู่เหนือแนวโน้มที่มีการคาดการณ์ไว้ โดย CPIอยู่ที่ 8.8% จากระดับปีที่แล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ