ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์ร่วงหนักเทียบยูโร หลังธ.กลางยุโรปส่งสัญญาณขึ้นดบ.

ข่าวต่างประเทศ Friday June 6, 2008 07:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (5 มิ.ย.) สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐร่วงลงอย่างหนักเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ หลังจากนายฌอง-คล้อด ทริเชต์ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ส่งสัญญาณว่าอาจมีการปรับขึ้นดอกเบี้ยในปีนี้ ขณะที่ค่าเงินปอนด์ร่วงลงหลังจากธนาคารกลางอังกฤษประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยวานนี้
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สกุลเงินยูโรพุ่งขึ้นแตะระดับ 1.5509 ดอลลาร์/ยูโร จากระดับ 1.5431 ดอลลาร์/ยูโร ขณะที่ค่าเงินปอนด์ร่วงลงแตะระดับ 1.9510 ดอลลาร์/ปอนด์ จากระดับ 1.9546 ดอลลาร์/ปอนด์
หากเทียบกับสกุลเงินเยนและฟรังค์สวิส ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นแตะระดับ 106.10 เยน/ดอลลาร์ จากระดับ 105.27 เยน/ดอลลาร์ และอ่อนตัวลงแตะระดับ 1.0416 ฟรังค์/ดอลลาร์ จากระดับ 1.0420 ฟรังค์/ดอลลาร์
ส่วนสกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลียร่วงลงแตะระดับ 0.9539 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย จากระดับ 0.9564 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย และสกุลเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ร่วงลงแตะระดับ 0.7632 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ จากระดับ 0.7697 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์
เมื่อวานนี้ อีซีบีประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ย 4% หลังจากนั้น ทริเชต์ ประธานอีซีบีออกแถลงการณ์ว่า อีซีบีมีความกังวลเรื่องเงินเฟ้อ พร้อมกับส่งสัญญาณว่าอาจมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้
อีซีบีแสดงความวิตกกังวลว่า อุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นในยุโรปอาจส่งผลให้อัตราค่าแรงสูงขึ้นด้วยและจะทำให้บริษัทเอกชนปรับขึ้นราคาสินค้าเพื่อชดเชยต้นทุนพลังงานและอาหารที่พุ่งขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อในยุโรปทะยานขึ้นรวดเร็วสุดในรอบ 16 ปี นอกจากนี้ ราคาสินค้าที่สูงขึ้นยังทำให้อำนาจซื้อของผู้บริโภคลดลง และฉุดรั้งเศรษฐกิจยุโรปให้อ่อนแอลงไปอีก
อัตราเงินเฟ้อกลุ่ม 15 ชาติของยุโรปพุ่งขึ้นแตะระดับ 3.6% ในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 16 ปี ขณะทีอีซีบีตั้งเป้าไว้ว่าจะรักษาอัตราเงินเฟ้อให้อยู่ต่ำกว่าระดับ 2.00% แต่ก็ยังไม่สามารถทำได้นับตั้งแต่ปี 2542
เดวิด กิลมอร์ นักวิเคราะห์จากฟอเรนจ์ เอ็กซ์เชนจ์ อนาไลติกส์ กล่าวว่า "การแสดงความเห็นของประธานอีซีบีสร้างแรงกดดันให้กับดอลลาร์อย่างมาก ต่างจากเมื่อวันก่อนที่ เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ส่งสัญญาณว่าเฟดจะไม่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกในการประชุมเดือนนี้ ซึ่งคำพูดดังกล่าวช่วยหนุนดอลลาร์พุ่งขึ้นเมื่อเทียบกับเงินเกือบทุกสกุล"
นอกจากนี้ ธนาคารกลางอังกฤษประกาศคงอัตราดอกเบี้ยที่ 5.00% เมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นไปตามการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ที่วิตกว่าเงินเฟ้อที่สูงขึ้นอาจส่งผลให้ธนาคารหยุดลดดอกเบี้ย
การตัดสินใจตรึงดอกเบี้ยในครั้งนี้นับเป็นเดือนที่สองติดต่อกัน หลังจากที่ธนาคารได้ลดอัตราดอกเบี้ย 2 ครั้งเมื่อช่วงต้นปีนี้ ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยลดลงมาอยู่ที่ 5.5% ท่ามกลางสัญญาณที่บ่งชี้มากขึ้นว่าการขยายตัวในประเทศกำลังชะลอตัว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ