ดอลล์ร่วงต่อที่ตลาดออสเตรเลียเช้านี้ หลัง ECB ส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Friday June 6, 2008 08:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลงต่อที่ตลาดปริวรรตเงินตราออสเตรเลียเช้านี้ (6 มิ.ย.) หลังจากดิ่งลงอย่างหนักเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรเมื่อคืนที่ผ่านมาทันทีที่นายฌอง คล้อด ทริเชต์ ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) ส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนหน้า เนื่องจากได้รับแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ
โดยเมื่อคืนที่ผ่านมา ECB ได้ประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยในระดับเดิมที่ 4% ตามที่หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้ แต่นายทริเชต์กล่าวว่า ECB มีความวิตกกังวลต่อปัญหาด้านเงินเฟ้อและอาจปรับขึ้นดอกเบี้ยในที่ประชุมครั้งต่อไป
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 06.30 น. ตามเวลาในประเทศไทย ค่าเงินยูโรเคลื่อนไหวที่ระดับ 1.5593 ดอลลาร์ต่อยูโรเมื่อเทียบกับระดับ 1.5592 ดอลลาร์ต่อยูโรที่ตลาดนิวยอร์กคืนวานนี้ โดยค่าเงินยูโรพุ่งสูงสุดไปแตะระดับ 1.5597 ดอลลาร์ต่อยูโรเมื่อเทียบกับระดับ 1.5446 ดอลลาร์ต่อยูโรในวันพุธ
ขณะที่เงินดอลลาร์ขยับลงเล็กน้อยแตะ 105.92 เยนต่อดอลลาร์เมื่อเทียบกับ 105.93 เยนต่อดอลลาร์
จอห์น ไคเรียคูพูลอส นักวิเคราะห์จากเอ็นเอบี แคปิตอล มาร์เก็ตส์ กล่าวว่า "การประกาศตรึงดอกเบี้ยของ ECB อาจช่วยควบคุมเสถียรภาพด้านราคาได้ แต่จะไม่กระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ซึ่งสิ่งที่ตลาดต้องการคือราคาน้ำมันที่อ่อนตัวลงเพื่อมิให้ธนาคารปรับขึ้นดอกเบี้ยในเดือนก.ค."
ขณะที่นายจอห์น นูนาน นักวิเคราะห์จากธอมสัน ไอเอฟอาร์ มาร์เก็ตส์กล่าวว่า ปฏิกิริยาของเทรดเดอร์ที่มีต่อตลาดปริวรรตเงินตราส่วนใหญ่จะมุ่งไปที่เงินยูโร แต่ก็ไม่ถึงกับเทขายเงินดอลลาร์ออกมาทั้งหมด
นูนานกล่าวว่า "คำกล่าวของทริเชต์เป็นปัจจัยที่กดดันเงินดอลลาร์ให้อ่อนค่าลงหลังจากที่พุ่งขึ้นขานรับวาทะของนายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)ที่แสดงความวิตกกังวลต่อภาวะเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา" นูนานกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ