ประธาน ECB ส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ย 0.25% เดือนหน้าหลังเงินเฟ้อพุ่งเกินเป้า

ข่าวต่างประเทศ Friday June 6, 2008 09:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

           นักวิเคราะห์คาดว่า ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) จะประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมเดือนหน้า หลังจากนายฌอง-คล้อด ทริเชต์ ประธานอีซีบีส่งสัญญาณว่า อีซีบีอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 3 ก.ค.นี้ เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อในยุโรปสูงเกินเป้าหมาย 
คณะกรรมการกำหนดนโยบายของอีซีบีประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ 4% ในการประชุมเมื่อวานนี้
ทั้งนี้ นายทริเชต์กล่าวว่า "มีความเป็นไปได้ที่คณะกรรมการอีซีบีจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยเล็กน้อยในการประชุมเดือนหน้า เพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อ"
อัตราเงินเฟ้อในกลุ่ม 15 ชาติของยุโรปพุ่งขึ้นแตะระดับ 3.6% ในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 16 ปี ขณะทีอีซีบีตั้งเป้าไว้ว่าจะรักษาอัตราเงินเฟ้อให้อยู่ต่ำกว่าระดับ 2.00% แต่ก็ยังไม่สามารถทำได้นับตั้งแต่ปี 2542 นอกจากนี้ อีซีบีประกาศเพิ่มคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อในยุโรปขึ้นสู่ระดับ 3.4% ในปีนี้ จากเดิมที่คาดว่าจะอยู่ที่ 2.9% และปรับเพิ่มคาดการณ์ในปีหน้าเป็น 2.4% จากเดิมที่ 2.1%
มาโคร แวลลี นักวิเคราะห์จากยูนิเครดิต กล่าวว่า "ทริเชต์ส่งสัญญาณค่อนข้างชัดเจนในครั้งนี้ เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อในยุโรปอยู่ในระดับสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งทำให้คณะกรรมการอีซีบีมีปฏิกริยาทันทีต่อเรื่องนี้"
ด้านนายจอร์ก เครเมอร์ นักวิเคราะห์จากคอมเมิร์ซแบงค์กล่าวว่า อีซีบีอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็น 4.25% จากปัจจุบันที่ 4.00% ในการประชุมเดือนหน้า อย่างไรก็ตาม เขาเชื่อว่าหากราคาน้ำมันปรับตัวลงอย่างมีนัยสำคัญ อีซีบีก็จะยังไม่ขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนหน้า
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า การส่งสัญญาณขึ้นอัตราดอกเบี้ยของประธานอีซีบีส่งผลให้สกุลเงินดอลลาร์ร่วงลงอย่างหนักเมื่อเทียบกับยูโร และเป็นปัจจัยสำคัญที่หนุนราคาน้ำมันดิบตลาด NYMEX พุ่งขึ้น 5.49 ดอลลาร์ ปิดที่ 127.79 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นสถิติที่พุ่งขึ้นรุนแรงที่สุดเป็นประวัติการณ์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ