กระทรวงอุตฯจีนแนะชะลอขึ้นค่าหยวนเพื่อช่วยอุตสาหกรรมสิ่งทออยู่รอด

ข่าวต่างประเทศ Friday June 6, 2008 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงข้อมูลและอุตสาหกรรมของจีน ซึ่งเป็นกระทรวงที่จัดตั้งขึ้นมาใหม่นั้น ได้เสนอให้รัฐบาลจีนชะลอการขึ้นค่าเงินหยวน และเพิ่มเงินคืนภาษีการส่งออก เพื่อช่วยเหลืออุตสาหกรรมสิ่งทอภายในประเทศที่กำลังประสบปัญหา โดยกระทรวงได้ระบุแนวคิดดังกล่าวในรายงานและจัดส่งไปยังหน่วยงานต่างๆ รวมทั้งรวบรวมความคิดเห็นจากภาคประชาชนเกี่ยวกับแนวคิดดังกล่าว ซึ่งมีเป้าหมายที่จะให้การสนับสนุนบริษัทสิ่งทอ
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า รายงานของกระทรวงมีเนื้อหาเกี่ยวกับความคิดเห็นในเชิงอภิปรายของภาคเอกชนกับกระทรวงต่างๆของจีนเกี่ยวกับระดับการแข็งค่าของเงินหยวนที่เหมาะสม ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อ กระแสเงินร้อนที่ไหลเข้าอย่างต่อเนื่อง และการส่งออกที่ชะลอตัวลง
รายงานกระทรวงอุตฯระบุว่า รัฐบาลควรจะใช้มาตรการเพื่อชะลอการแข็งค่าขึ้นของเงินหยวน รวมทั้งเพิ่มเงินคืนภาษีส่งออกสินค้าสิ่งทอถึง 13% จากระดับเดิมที่ 11% และเพิ่มเงินคืนภาษีสิ่งทอเสื้อผ้าเป็น 15% จากเดิมที่ 11% สำหรับนโยบายอื่นๆที่ควรจะมีการนำมาใช้ ได้แก่ การยกเว้นการจัดเก็บภาษีนำเข้าเครื่องจักรสิ่งทอ และการให้การสนับสนุนด้านการเงินเพื่อช่วยเหลือบริษัทสิ่งทอมากยิ่งขึ้น เพื่อที่บริษัทสิ่งทอจะได้แก้ปัญหากระแสเงินสดหมุนเวียน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ