จีนเตรียมเปิดช่องทางบริษัทที่ถูกกระทบจากแผ่นดินไหวระดมทุนฟื้นฟูกิจการ

ข่าวต่างประเทศ Friday June 6, 2008 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายจาง ฟู่หลิน ประธานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (CSRC) ของจีนเปิดเผยว่า จีนจะจัดตั้งกลไกทางการเงินแบบเร่งด่วน เพื่อช่วยให้บริษัทเอกชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 12 พ.ค.สามารถระดมเงินทุนเพื่อฟื้นฟูกิจการ
นายฟู่หลินออกแถลงการณ์ผ่านเว็บไซต์ของ CSRC ว่า CSRC จะช่วยให้บริษัทเอกชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่มณทลเสฉวนสามารถระดมเงินทุนเพื่อฟื้นฟูกิจการ โดยจะให้บริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ได้รับสิทธิในการระดมทุนก่อน ซึ่งขณะนี้ CSRC กำลังร่างนโยบายอย่างเฉพาะเจาะจงเพื่อช่วยเหลือบริษัทเหล่านี้
ทั้งนี้ คาดว่านโยบายดังกล่าวจะเอื้อประโยชน์ต่อบริษัท ต่งฟาง อิเล็กทริกซึ่งจดทะเบียนในตลาดหุ้นฮ่องกง เป็นบริษัทพลังงานไฟฟ้าที่ได้รับผลกระทบหนักสุดจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว หลังจากก่อนหน้านี้บริษัทได้ขอวงเงินกู้มูลค่า 3 หมื่นล้านดอลลาร์จากแบงก์ ออฟ ไชน่า เพื่อใช้ในการบูรณะฟื้นฟูโรงงานที่ได้รับความเสียหาย
ส่วนบริษัทอื่นๆที่ได้รับความเสียหายอย่างหนักจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งนี้ รวมถึงบริษัทหมิงเจี้ยน ไฮโดรพาวเวอร์ บริษัทชวนโตว อิเล็กทริก และบริษัทกุ้ยฉวน อิเล็กทริก พาวเวอร์ ซึ่งจดทะเบียนในตลาดหุ้นจีน
ก่อนหน้านี้ รัฐบาลจีนได้ประกาศในนโยบายผ่อนปรนสินเชื่อให้กับบริษัทเอกชนในพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหว โดยมีเป้าหมายที่จะเร่งบูรณะฟื้นฟูบริษัทเหล่านี้
ตัวเลขอย่างเป็นทางการระบุว่า เหตุการณ์แผ่นดินไหวที่มณทลเสฉวนได้สร้างความเสียหายต่อบริษัทเอกชนราว 20,745 แห่ง คิดเป็นมูลค่าความเสียหายประมาณ 2.011 แสนล้านหยวน และคาดว่ายอดผู้เสียชีวิตจะพุ่งขึ้นเป็น 90,000 คน สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ