FED ไฟเขียวแบงค์ ออฟ อเมริกาซื้อกิจการคันทรีไวด์ ไฟแนนเชียล

ข่าวต่างประเทศ Friday June 6, 2008 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้อนุมัติให้แบงค์ ออฟ อเมริกา ซื้อกิจการของคันทรีไวด์ ไฟแนนเชียล คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทปล่อยกู้จำนองรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐที่ประสบปัญหาอย่างหนัก 
แถลงการณ์ของเฟดระบุว่า เฟดได้พิจารณาความคิดเห็นต่างๆในเรื่องนี้ ซึ่งมีทั้งที่สนับสนุนและคัดค้าน และได้พิจารณาปัจจัยด้านการเงินของข้อเสนออย่างระมัดระวังแล้ว
แบงค์ ออฟ อเมริกา ซึ่งได้ประกาศซื้อกิจการคันทรีไวด์ มูลค่า 4 พันล้านดอลลาร์เมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมานั้น ต้องพบกับเสียงวิจารณ์ตามมาเป็นอย่างมาก เนื่องจากคันทรีไวด์ได้ลงทุนในธุรกิจการปล่อยกู้เพื่อที่อยู่อาศัยแก่ลูกค้าที่มีความน่าเชื่อถือต่ำ (ซับไพรม์) จำนวนมาก
ในช่วงครึ่งปีหลังของปีที่แล้ว คันทรีไวด์ ขาดทุนประมาณ 1.6 พันล้านดอลลาร์ และต้องพบกับการสอบสวนและการฟ้องร้องจำนวนมากเกี่ยวกับคดีการปล่อยกู้
โดยแบงค์ ออฟ อเมริกา ระบุว่า ธนาคารจะควบคุมมาตรฐานการปล่อยกู้อย่างเข้มงวด
เคน ลิวอิส ซีอีโอและประธานแบงค์ ออฟ อเมริกา กล่าวผ่านแถลงการณ์เพื่อแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการตัดสินใจของเฟดว่า การซื้อกิจการครั้งนี้บ่งชี้ถึงโอกาสที่หาได้ยากสำหรับแบงค์ ออฟ อเมริกาที่จะเพิ่มส่วนแบ่งตลาดในธุรกิจการจำนอง และยังเป็นการขยายขอบเขตการให้บริการด้านการเงิน
คณะกรรมการเฟดระบุว่า แบงค์ ออฟ อเมริกา จะยังคงเป็นสถาบันเงินฝากรายใหญ่ที่สุดในประเทศ หลังจากที่ได้มีการทำข้อตกลงดังกล่าว ซึ่งดูแลเงินฝากประมาณ 7.73 แสนล้านดอลลาร์ คิดเป็นสัดส่วน 10.9% ของเงินฝากทั้งหมดที่แบงค์รับประกันในประเทศ
ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ภาวะตลาดปล่อยกู้เพื่อการจำนองที่ย่ำแย่และธุรกิจการปล่อยกู้ของคันทรีไวด์อาจจะทำให้มีการตั้งสำรองหนี้สูญจำนวนมาก และฉุดรั้งรายได้ของแบงค์ ออฟ อเมริกา
เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ซีอีโอของแบงค์ ออฟ อเมริกา กล่าวว่า เขาเชื่อว่าการซื้อกิจการคันทรีไวด์จะยังคงไปได้ดี แม้ว่าตลาดบ้านจะยังคงซบเซานับตั้งแต่ที่ได้มีการประกาศข้อตกลง โดยคาดว่าในช่วงต้นปีหน้าสถานการณ์ในตลาดที่อยู่อาศัยจะดีขึ้น และคันทรีไวด์และฝ่ายขายระดับมืออาชีพก็จะช่วยสนับสนุนธนาคารให้สามารถเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดในธุรกิจการปล่อยกู้เพื่อการจำนองได้ สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ