โพลล์เผยดัชนีกิจกรรมการก่อสร้างในออสเตรเลียร่วงในเดือนพ.ค.

ข่าวต่างประเทศ Friday June 6, 2008 12:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลสำรวจเปิดเผยว่า ดัชนีกิจกรรมการก่อสร้างในออสเตรเลียลดลงเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกันในเดือนพ.ค. หลังดอกเบี้ยสูง สภาพคล่องตึงตัว และความเชื่อมั่นภาคธุรกิจต่ำ 
กลุ่มอุตสาหกรรมออสเตรเลีย (Australian Industry Group) และสมาคมอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ (Housing Industry Association) เผยดัชนีกิจกรรมการก่อสร้างอยู่ที่ระดับ 36.9 จุด ในเดือนพ.ค. ลดลงกว่า 5.7 จุด จากเดือนเม.ย. และต่ำกว่าระดับ 50 จุด ซึ่งเป็นจุดกึ่งกล่างระหว่างการขยายตัวและการหดตัว นอกจากนั้นยังถือว่าร่วงหนักสุดนับตั้งแต่เริ่มมีการสำรวจเมื่อเดือนก.ย.2548 ด้วย
โทนี่ เพนซาบีน ผู้ช่วยผู้อำนวยการกลุ่มอุตสาหกรรมออสเตรเลียกล่าวว่า ผลสำรวจดังกล่าวชี้ให้เห็นว่าอุตสาหกรรมการก่อสร้างซบเซาลงกว่าเดิม ไม่ว่าจะเป็นการสร้างบ้าน อพาร์ทเมนท์ อาคารพาณิชย์ หรือการก่อสร้างด้านวิศวกรรม แต่อย่างหลังสุดเริ่มมีการฟื้นตัวขึ้นบ้างแล้ว
"กิจกรรมการก่อสร้างใหม่ๆ กำลังอยู่ในระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 3 ปี นั่นหมายความว่าอุตสาหกรรมการก่อสร้างจะยังซบเซาต่อไปอีกหลายเดือน" นายเพนซาบีนกล่าว
ในขณะเดียวกัน นายฮาร์เลย์ เดล หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากสมาคมอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์กล่าวว่า ผลสำรวจดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า อัตราดอกเบี้ยรวมถึงราคาอาหารและพลังงานที่สูงขึ้นกำลังเริ่มส่งผลกระทบต่อผลประกอบการณ์ประจำไตรมาส 2 แล้ว สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ