เมอร์ริลลินช์คาดตลาดหุ้นเวียดนามยังไม่ดีดตัวขึ้นหลังร่วงลงอย่างหนัก

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 6, 2008 12:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เมอร์ริล ลินช์ แอนด์ โค คาดว่า ตลาดหุ้นเวียดนามคงจะดิ่งลงต่อไปอีกตามตลาดหุ้นที่ตกลงทั่วโลก เนื่องจากรัฐบาลเวียดนามได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เพื่อรับมือกับภาวะเงินเฟ้อ
มาร์ก แมทธิว หัวหน้าฝ่ายยุทธศาสตร์หลักทรัพย์เอเชีย แปซิฟิค ของเมอร์ริล ลินช์ แอนด์ โค กล่าวว่า ต้นทุนการกู้ยืมที่สูงขึ้นจะส่งผลกระทบต่อการขยายตัวด้านรายได้และสกัดหุ้นของเวียดนามไม่ให้ดีดตัวสูงขึ้นนัก
ทั้งนี้ ดัชนีหุ้นโฮจิมินห์ตกลงอย่างต่อเนื่อง เพราะความกังวลเกี่ยวกับการขาดดุลการค้าที่สูงขึ้นและอัตราเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับสูงในรอบ 16 ปี จะเป็นปัจจัยที่ทำให้กองทุนต่างประเทศขายหุ้นท้องถิ่น โดยดัชนีหุ้นซึ่งแตะระดับต่ำสุดในรอบ 27 เดือน ดิ่งลง 58% แล้วในปีนี้
แมทธิวกล่าวว่า ตลาดหุ้นเวียดนามคงจะไม่ปรับตัวขึ้นถึง 30% ในเดือนหน้า หรืออีก 50% ในอีก 2 เดือนข้างหน้า นักลงทุนยังสามารถใช้เวลาเพื่อหาบริษัทในเวียดนามที่ตัวเองสนใจจะลงทุน ซึ่งเราควรจะรอดูความชัดเจนมากกว่านี้จากฝั่งรัฐบาลถึงวิธีการรับมือกับประเด็นต่างๆที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ
เงินดองของเวียดนามปรับตัวลงติดต่อกันเป็น 5 สัปดาห์ ในขณะที่สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส และฟิทช์ เรทติ้งส์ ได้ปรับลดแนวโน้มของหนี้สินของเวียดนามให้เป็นลบ โดยให้เหตุผลเรื่องการดำเนินการเพื่อแก้ปัญหาเงินเฟ้อที่ล่าช้าของรัฐบาล โดยดอยช์ แบงค์ เอจี ซึ่งเป็นแบงค์รายใหญ่ และมอร์แกน สแตนลีย์ กำลังคาดการณ์ว่า เงินดองจะอ่อนค่าลง เนื่องจากเงินเฟ้อดีดตัวขึ้นสู่ระดับที่ขยายตัวอย่างรวดเร็วที่สุดนับตั้งแต่ปี พ.ศ.2533

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ