กขช.คาดรับจำนำข้าวนาปรังได้ไม่เกิน 15 มิ.ย./"มิ่งขวัญ" ยันไม่ถอดใจ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 6, 2008 13:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ(กขช.) ที่มีนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน หารือโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปรังปี 51 ที่จะรับจำนำข้าวเปลือกเจ้าความชื้นไม่เกิน 15% ในราคา 14,000 บาท/ตัน ประมาณ 2.5 ล้านตัน คาดว่าจะเริ่มรับจำนำข้าวจากชาวนาได้ไม่เกินวันที่ 15 มิ.ย.51 โดยจะนำหลักเกณฑ์และเงื่อนไขต่างๆ ในการรับจำนำเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันที่ 10 มิ.ย.นี้ก่อน
ส่วนเหตุที่ กขช.มอบหมายให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) เป็นหน่วยงานรับจำนำข้าวแทนองค์การคลังสินค้า(อคส.) นั้น เนื่องจากผู้อำนวยการอคส.และบอร์ดบางส่วนได้ลาออกไป จึงทำให้การบริหารงานติดขัดไม่สามารถขอมติบอร์ด อคส.เพื่อกู้เงินจาก ธ.ก.ส.มาใช้สำหรับโครงการรับจำนำข้าวได้ดังเช่นที่เคยปฏิบัติมา ดังนั้น กขช.จึงมอบหมายให้ ธกส.เปิดโครงการรับจำนำข้าวแทน
นพ.สุรพงษ์ กล่าวว่า การที่ กขช.แก้ปัญหาราคาข้าวตกต่ำด้วยการใช้วิธีเข้าไปรับจำนำ จากเดิมที่เคยกำหนดว่าจะให้รัฐเข้าไปรับซื้อโดยตรงจากชาวนานั้น เนื่องจากที่ประชุม กขช.เห็นว่าการรับจำนำจะทำให้ชาวนาได้รับประโยชน์มากกว่า เพราะหากอนาคตราคาข้าวในตลาดปรับตัวสูงขึ้นกว่าราคาที่รับจำนำไว้ 14,000 บาท/ตัน ชาวนาก็สามารถมาไถ่ถอนและนำไปขายที่อื่นในราคาท้องตลาดที่สูงกว่าได้ ในขณะที่การให้รัฐเข้ามารับซื้อข้าวโดยตรงจากชาวนานั้นเป็นการขายขาดเลย
หากมีความเสียหายขึ้นจากโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปรังที่ ธ.ก.ส.เป็นผู้ดำเนินการ รัฐบาลก็พร้อมที่จะรับภาระค่าใช้จ่ายและชดใช้ความเสียหายที่เกิดขึ้น ซึ่ง ธ.ก.ส.เองมีการตั้งคณะทำงานขึ้น 3 ชุดในการดูแลโครงการรับจำนำข้าวเพื่อให้เกิดความโปร่งใสและเป็นธรรม แบ่งเป็น ชุดที่ดูแลการรับจำนำข้าว, ชุดที่ดูแลการแปรสภาพจากข้าวเปลือกเป็นข้าวสาร และชุดที่ระบายข้าว ทั้งนี้การเข้าไปรับจำนำข้าวเปลือกตามโครงการดังกล่าวในระยะเวลาประมาณ 3 เดือนนั้น คาดว่าจะใช้เงินไม่เกิน 2 หมื่นล้านบาท
ด้านนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ปฏิเสธกระแสข่าวน้อยใจและจะลาออกจากตำแหน่ง โดยยืนยันว่า ไม่คิดถอดใจในการทำงาน และจะยังคงปฏิบัติหน้าที่ รมว.พาณิชย์ ต่อไป โดยได้หารือกับนายกรัฐมนตรีแล้วและมีความเข้าใจกันเป็นอย่างดี
การที่นายกรัฐมนตรี เรียกประชุมแก้ปัญหาราคาข้าวในช่วงที่ตนเดินทางไปราชการต่างประเทศนั้น เป็นเพราะต้องการเร่งแก้ปัญหาความเดือดร้อนของชาวนาให้เร็วที่สุดมากกว่า
"ไม่มีอะไร เอาเป็นว่าสบายๆ ปกติก็ทำงานเป็นทีม...ใครบอกว่าผมไม่ทำ ผมยังทำอยู่" นายมิ่งขวัญ ระบุ
หนังสือพิมพ์เช้านี้รายงานข่าวว่า เดิมจะมีการประชุม กขช.สัปดาห์หน้าหลังนายมิ่งขวัญ เดินทางกลับจากต่างประเทศ แต่นายกรัฐมนตรีกลับเรียกประชุม 11 หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเมื่อวันที่ 3 มิ.ย.เพื่อเร่งเปิดโครงการรับจำนำข้าว โดยไม่รอให้นายมิ่งขวัญ กลับมาร่วมประชุมด้วย จนมีการวิพากษ์วิจารณ์ว่ากระทรวงพาณิชย์กำลังถูกล้วงลูก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ