นักเศรษฐศาสตร์คาดยอดค้าปลีกสิงคโปร์เดือนเม.ย.ขยายตัว เหตุราคาสินค้าพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Friday June 6, 2008 14:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักเศรษศาสตร์กล่าวว่า ราคาอาหารและเชื้อเพลิงที่แพงขึ้น ประกอบกับยอดขายรถมอเตอร์ไซด์ที่ดีดตัวขึ้นอาจช่วยกระตุ้นยอดค้าปลีกของสิงคโปร์ในเดือนเม.ย.เพิ่มขึ้นสูงกว่าในเดือนมี.ค.
นักวิเศรษฐศาสตร์จากโพลล์ของธอมสัน ไอเอฟอาร์คาดว่า ยอดค้าปลีกในเขตเมืองพุ่งทะยานขึ้น 7.0% ในเดือนเม.ย.จากระดับในปีก่อนหน้านี้ เมื่อเทียบกับระดับที่เพิ่มขึ้น 5.6% ในเดือนมี.ค. และเมื่อเทียบกับตัวเลขที่มีการเปลี่ยนแปลงตามช่วงเวลา นักเศรษฐศาสตร์คาดว่ายอดค้าปลีกจะเพิ่มขึ้น 4.0% ในเดือนเม.ย. ซึ่งสวนทางกับที่ลดลง 6.6% ในเดือนมี.ค.
เดวิด โคเฮน นักวิเคราะห์จากแอ็คชั่น อีโคโนมิกส์ คาดว่า ยอดขายรถมอเตอร์ไซด์ขยายตัวขึ้น 7.5% ในเดือนที่ผ่านมา ซึ่งสวนทางกับที่ดิ่งร่วงลง 9.1% ในเดือนมี.ค.
นอกจากนี้ นักเศรษฐศาสตร์คาดว่า อัตราการบริโภคของสิงคโปร์จะขยายตัวต่อเนื่องในปี 2551 แม้ว่าเงินเฟ้อจะพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบหลายปี ขณะที่อัตราการขยายตัวของตลาดสินเชื่อแข็งแกร่ง และอัตราดอกเบี้ยยังอยู่ในระดับต่ำ
อัตราเงินเฟ้อรายปีในสิงคโปร์ถีบตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 26 ปีที่ 7.5% ในเดือนเม.ย. ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลจากราคาอาหาร การขนส่งและที่อยู่อาศัยที่พุ่งสูงขึ้น
ทั้งนี้ กระทรวงสถิติจะเปิดเผยยอดค้าปลีกประจำเดือนเม.ย.ในวันที่ 13 มิ.ย.นี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ