นักวิเคราะห์คาดตลาดหุ้นเอเชียร่วงสัปดาห์หน้า เหตุวิตกธ.กลางขึ้นดบ.สกัดเงินเฟ้อ

ข่าวต่างประเทศ Friday June 6, 2008 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์คาดว่าตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียจะร่วงลงในสัปดาห์หน้า เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าธนาคารกลางในเอเชียอาจใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงิน ด้วยการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อควบคุมเงินเฟ้อที่มีสาเหตุมาจากราคาน้ำมันและอาหารที่พุ่งขึ้นอย่างรุนแรง
ธนาคารกลางอินโดนีเซียและฟิลิปปินส์ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยในสัปดาห์นี้หลังจากเงินเฟ้อเดือนพ.ค.ปรับตัวสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยอัตราเงินเฟ้อในอินโดนีเซียทะยานขึ้นแตะระดับ 10.38% และเงินเฟ้อในฟิลิปปินส์พุ่งขึ้นแตะระดับ 9.3%
นายโจเซฟ ตัน นักวิเคราะห์จากฟอร์ติส แบงก์ในสิงคโปร์กล่าวว่า "ที่ผ่านมานั้น ธนาคารกลางในภูมิภาคเอเชียชะลอการใช้มาตรการจัดการภาวะเงินเฟ้อ เพราะเกรงว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอาจฉุดรั้งเศรษฐกิจของประเทศให้ชะลอตัวลง แต่รัฐบาลจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับเงินเฟ้อ เพราะหากไม่มีการควบคุมเงินเฟ้อแล้ว เศรษฐกิจก็จะได้รับความเสียหาย"
"ความแข็งแกร่งของสกุลเงินในภูมิภาคเอเชียช่วยให้ประเทศเอเชียลดแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่เกิดจากการนำเข้าสินเค้า โดยสิงคโปร์และจีนพยายามสนับสนุนสกุลเงินในประเทศของตนเองเพื่อสกัดกั้นเงินเฟ้อ นอกจากนี้ จีนยังปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยและเพิ่มสำรองสภาพคล่องของธนาคารพาณิชย์เพื่อควบคุมเงินไม่ให้ขยายตัวรุนแรงเกินไปด้วย" นายตันกล่าว
อย่างไรก็ตาม อัตราเงินเฟ้อของจีนยังคงอยู่ในระดับสูงสุดในภูมิภาคเอเชีย โดยจีนจะเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อในวันศุกร์หน้า สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ