ออสเตรเลียเริ่มเดินหน้าพิจารณาข้อเสนอบีเอชพีซื้อกิจการริโอทินโต

ข่าวต่างประเทศ Friday June 6, 2008 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะกรรมาธิการเพื่อผู้บริโภคและการแข่งขันทางการค้าแห่งประเทศออสเตรเลีย (ACCC) เปิดเผยว่า ทางหน่วยงานได้รับพิจารณาข้อเสนอของบีเอชพี บิลลิตันในการยื่นเรื่องขอซื้อกิจการของริโอ ทินโตในตลาดหลักทรัพย์
โดยทาง ACCC จะประเมินข้อเสนอซื้อกิจการให้สอดคล้องกับแนวทางและพระราชบัญญัติทางการค้าปี 1974 พร้อมทั้งสอบถามความคิดเห็นจากเจ้าหน้าที่ในแวดวงธุรกิจเหมืองแร่ รวมถึงลูกค้า และบุคคลทั่วไปที่สนใจ
เมื่อวานนี้ มาเรียส คล็อปเปอร์ส ซีอีโอของบีเอชพี บิลลิตันกล่าวย้ำว่า ข้อเสนอในการซื้อกิจการของบริษัทริโอ ทินโต จะนำมาซึ่งประโยชน์แก่ผู้ถือหุ้นของทั้ง 2 บริษัท
"หากข้อเสนอซื้อกิจการริโอ ทินโตประสบความสำเร็จ การควบรวมกิจการในครั้งนี้จะช่วยเพิ่มผลตอบแทนที่ดีกว่าให้กับผู้ถือหุ้น" นายคล็อปเปอร์สกล่าว
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า บีเอชพี บิลลิตันได้จัดทำข้อเสนอ 3.4 หุ้น ต่อ 1 หุ้น และกำหนดมูลค่าหุ้นริโอ ทินโต ประมาณ 1.70 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งขณะนี้ข้อเสนอดังกล่าวอยู่ในมือของคณะกรรมาธิการยุโรปตามขบวนการกำกับดูแล ซึ่งทางคณะกรรมการฯจะมีเวลาตัดสินใจข้อเสนอดังกล่าวไปจนถึงวันที่ 4 ก.ค.นี้ หรือเริ่มพิจารณาข้อเสนอในรายละเอียดเป็นระยะเวลา 5 เดือน ขณะที่บีเอชพีก็จำเป็นต้องขจัดอุปสรรคในด้านการกำกับดูแลในออสเตรเลีย แอฟริกาใต้ และสหรัฐ ก่อนที่จะส่งข้อเสนอให้กับผู้ถือหุ้นของริโอ ทินโตต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ