เครือ PTT แนะรัฐเคาะราคา E85 ถูกกว่าเบนซิน 95 ราว 15-20 บาท/ลิตรจูงใจผู้ใช้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 6, 2008 15:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.(PTT) กล่าวว่า หากรัฐบาลสามารถกำหนดราคาน้ำมันแก๊สโซฮอล์ อี 85 ให้ถูกกว่าเบนซิน 95 ประมาณลิตรละ 15-20 บาท จึงจะสามารถจูงใจให้ประชาชนหันมาใช้มากขึ้น ซึ่งขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของกระทรวงพลังงาน เพราะ ปตท.ได้ส่งข้อมูลเรื่องนี้ไปให้แล้ว
ส่วนนายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ BCP กล่าวว่า บริษัทสนับสนุนการผลิตและจำหน่ายน้ำมันแก๊สโซฮอล์ อี 85 ซึ่งเป็นการเริ่มต้นใช้พลังงานทดแทนที่ดี และช่วยสนับสนุนเกษตรกรในการเพิ่มผลผลิตต่อไร่ โดยเห็นว่าราคาน้ำมันแก๊สโซฮอล์ อี 85 ควรจะต่ำกว่าราคาน้ำมันเบนซิน 95 ประมาณลิตรละ 15 บาท เนื่องจากมีอัตราสิ้นเปลืองสูงกว่าน้ำมันเบนซิน 25-30%
บริษัทพร้อมที่เปิดสถานีบริการจำหน่ายน้ำมันแก๊สโซฮอล์ อี 85 ภายในปีนี้ประมาณ 15 แห่ง และจะยกเลิกการจำหน่ายน้ำมันเบนซิน 95 เนื่องจากจำนวนผู้ใช้บริการลดลง ทำให้ปริมาณการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91 เพิ่มมากขึ้น เพื่อสนับสนุนตลาดแก๊สโซฮอล์
ทั้งนี้ เห็นว่ารัฐบาลควรใช้โอกาสที่ราคาน้ำมันแพงและประเทศไทยเป็นผู้ผลิตเอทานอลรายใหญ่ของโลกประกาศเป็นศูนย์กลางการผลิตพลังงานทดแทนและเป็นผู้กำหนดราคาพลังงานทดแทน
ปัจจุบันราคาน้ำมันแก๊สโซฮอล์ อี 10 มีราคาถูกกว่าน้ำมันเบนซินอยู่ลิตรละ 4.40-4.70 บาท ขณะที่ราคาน้ำมันแก๊สโซฮอล์ อี 20 มีราคาถูกกว่าน้ำมันเบนซินอยู่ลิตรละ 6.70 บาท และเมื่อวันที่ 3 มิ.ย.ที่ผ่านมา ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้อนุมัติให้ปรับลดภาษีสรรพสามิตสำหรับน้ำมันแก๊สโซฮอล์ อี 85 จากลิตรละ 3.6850 บาท ลงมาอยู่ที่ลิตรละ 2.5795 บาท
วันนี้ พล.ท.หญิง พูนภิรมย์ ลิปตพัลลภ รมว.พลังงาน ได้หารือร่วมกับผู้ผลิตเอทานอล ผู้ประกอบการโรงกลั่นน้ำมัน ผู้ประกอบการผลิตรถยนต์ 14 ราย รวมทั้ง ปตท. และ บมจ.บางจากปิโตรเลียม(BCP) ถึงความพร้อมที่จะส่งเสริมให้ประชาชนหันมาใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์อี 85
ผู้ประกอบการผลิตรถยนต์พร้อมที่จะสนับสนุนนโยบายดังกล่าว แต่ยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจนในเรื่องกระบวนการผลิตรถยนต์ คุณสมบัติของน้ำมันแก๊สโซฮอล์ อี 85 และสถานีบริการน้ำมัน รมว.พลังงาน จึงมอบหมายให้นายพรชัย รุจิประภา ปลัดกระทรวงพลังงาน กลับไปรวบรวมปัญหาและข้อเสนอแนะทั้งหมด
สำหรับการกำหนดมาตรฐานและราคาน้ำมันแก๊สโซฮอล์ อี 85 นั้นได้มอบหมายให้กรมธุรกิจพลังงาน, สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน(สนพ.) และกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน กลับไปพิจารณาร่วมกันให้เกิดความรอบคอบอีกครั้ง
ตามแผนงานที่กระทรวงพลังงานกำหนดไว้นั้นจะให้ ปตท.และบางจากฯ จัดตั้งสถานีบริการน้ำมันแก๊สโซฮอล์ อี 85 จำนวน 30-50 แห่งทั่วประเทศ ภายในระยะเวลา 3-5 เดือน ส่วนการผลิตรถยนต์ที่ใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ อี 85 เป็นเชื้อเพลิง ค่ายรถยนต์จากยุโรปจะเริ่มได้ภายใน 1-2 ปี แต่ช่วง 3-5 เดือนจะสามารถนำเข้าจากต่างประเทศได้
ด้าน นายพรชัย กล่าวว่า จะต้องส่งเสริมการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ อี 85 ให้เกิดผลในเชิงพาณิชย์ เนื่องจากเป็นน้ำมันที่สามารถผลิตได้ในประเทศ แต่ขณะนี้มีการกำหนดน้ำมันหลายสเปคทำให้ผู้ค้าน้ำมันและสถานีบริการมีความยุ่งยากในการบริหาร ดังนั้นในอนาคตจะต้องมีความชัดเจนว่าควรจะมีน้ำมันจำหน่ายผ่านสถานีบริการกี่ชนิด ซึ่งในเบื้องต้นเห็นว่าน้ำมันแก๊สโซฮอล์ อี 20 ควรจะหายไป แล้วเหลือเพียงน้ำมันแก๊สโซฮอล์ อี 10 และอี 85 ส่วนน้ำมันเบนซิน 95 จะมีขายแค่เพียงบางปั๊มเท่านั้น ซึ่งมอบหมายให้ ปตท.และบางจากฯ ไปศึกษาเรื่องนี้ร่วมกับกรมธุรกิจพลังงาน
ขณะที่ นายพอล สโตคส์ ประธานบริหาร บริษัท วอลโว่คาร์(ประเทศไทย) กล่าวว่า บริษัทจะนำรถยนต์เข้ามาทดสอบระบบในประเทศไทยก่อน แต่ยังไม่ตัดสินใจที่จะนำเข้ามาจำหน่าย เพราะต้องทดสอบประสิทธิภาพของน้ำมันแก๊สโซฮอล์ อี 85 ก่อน และเห็นว่าอัตราภาษีสรรพสามิตของรถยนต์ อี 85 ควรอยู่ในระดับต่ำกว่า 20-25 % เพื่อจูงใจให้ผู้ประกอบการเดินหน้าผลิตรถยนต์ อี 85 ในประเทศไทย ซึ่งบริษัทพร้อมที่จะผลิตในบางรุ่นที่มีความพร้อมภายใน 1 ปีครึ่ง-2 ปีครึ่ง
เช่นเดียวกันกับบริษัท ฟอร์ด มอเตอร์ คัมปานี ที่จะนำรถยนต์อี 85 จำนวน 1,000 คันเข้ามาทดสอบระบบในประเทศไทยในสิ้นปีนี้ โดยนายเลียม เบนฮาม รองประธานฝ่ายรัฐกิจ ภาคพื้นเอเชียแปซิฟิกและแอฟริกา กล่าวว่า การตั้งสายการผลิตจะขึ้นอยู่กับสิทธิพิเศษทางภาษี โดยเห็นว่าอัตราภาษีที่เหมาะสมควรอยู่ที่ 17-20% และต่ำกว่าอัตราภาษีที่รัฐบาลเรียกเก็บจากน้ำมันแก๊สโซฮอล์ อี 20 เนื่องจากการส่งเสริมให้ใช้ อี 85 เป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลจึงควรมีมาตรการที่จูงใจมากกว่านี้
ขณะที่นายนินนาท ไชยธีรภิญโญ รองประธานกรรมการบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด บอกว่า โตโยต้า ไม่มีนโยบายที่จะนำเข้ารถยนต์ที่ใช้น้ำมันแก๊สโซฮอลล์อี 85 แม้ว่าจะมีจำหน่ายในประเทศบราซิลก็ตาม เนื่องจากเห็นว่าขณะนี้ประเทศไทยก็ขาดดุลการค้ากว่า 12,000 ล้านเหรียญสหรัฐ แต่ทางโตโยต้าก็จะมีการศึกษาผลิตรถยนต์อี 85 ซึ่งคาดว่าภายใน 2 ปี จะสามารถผลิตรถยนต์ได้หนึ่งรุ่น ซึ่งสอดคล้องกับการผลิตเอทานอลที่จะมีเพียงพอในอีก 2 ปีข้างหน้า และคาดว่าโตโยต้าจะผลิตรถยนต์อี 85 ครบทุกรุ่นภายในเวลา 4 ปี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ