ที่ประชุมสุดยอดอาหารโลกเรียกร้องให้ทุกฝ่ายหนุนการเกษตรแก้วิกฤตอาหาร

ข่าวต่างประเทศ Friday June 6, 2008 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ที่ประชุมสุดยอดอาหารโลกของเอฟเอโอสามารถประนีประนอมเรื่องความขัดแย้งเกี่ยวกับการผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพ โดยที่ประชุมได้ให้คำมั่นว่าจะส่งเสริมการใช้งบประมาณด้านการเกษตรในประเทศกำลังพัฒนา และผ่อนปรนกฎระเบียบทางการค้า เพื่อแก้ปัญหาความหิวโหยและราคาอาหารที่พุ่งสูงขึ้น โดยมีเพียงอาร์เจนติน่าเท่านั้นที่ได้แสดงท่าทีคัดค้านในนาทีสุดท้าย 
การประชุมสุดยอดอาหารโลกซึ่งมีตัวแทนจาก 181 ประเทศเข้าร่วมประชุมนั้น สิ้นสุดลงเมื่อเย็นวานนี้ โดยที่ประชุมได้ให้คำมั่นว่าจะผลักดันเป้าหมายของยูเอ็นในการลดจำนวนประชาชนที่อยู่ในภาวะทุพโภชนาการให้ได้ถึงครึ่งหนึ่ง ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ถึง 860 ล้านคนภายในปี 2558 และช่วยเหลือเกษตรกรในประเทศกำลังพัฒนาป้อนผลผลิตให้กับตลาดต่างชาติ
นายฌาค ดิอุฟ ผู้อำนวยการเอฟเอโอ กล่าวว่า ที่ประชุมได้บรรลุเป้าหมายที่เราตั้งความหวังไว้ ซึ่งน่าจะช่วยให้เราแก้ปัญหาที่มีความสำคัญที่สุดได้ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาความหิวโหยในโลก ปัญหาการผลิตอาหาร ปัญหาที่เกี่ยวกับความต้องการอาหาร
นอกจากนี้ ที่ประชุมยังมองการประชุมครั้งนี้ประสบความสำเร็จในแง่ของการให้ความสนใจกับราคาอาหารก่อนที่จะมีการจัดการประชุม G8 ในญี่ปุ่นเดือนหน้า อย่างไรก็ดี ยังมีผู้เข้าร่วมประชุมที่ยังมีข้อสงสัยและชี้ว่า ผลการประชุมครั้งนี้มีแต่แถลงการณ์ที่ไร้ซึ่งความหมาย
อย่างไรก็ตาม ราเบเลส ยันคัม โจมู นักเศรษฐศาสตร์การเกษตรของกระทรวงเกษตรและพัฒนาชนบทในแคเมอรูน กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้จัดขึ้นแบบพิธีการทางการเมืองและหลังจากนั้นก็ไม่สามารถบรรลุเป้าหมายอะไรได้ ผมไม่อยากจะพูดว่าการประชุมครั้งนี้เป็นเรื่องเสียเวลาเปล่า ถึงไม่ใช่ก็เรียกได้ว่าใกล้เคียง สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ