นักวิเคราะห์คาดการณ์ตัวเลขว่างงานสหรัฐเดือนพ.ค.เพิ่มต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5

ข่าวต่างประเทศ Friday June 6, 2008 16:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักเศรษฐศาสตร์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กได้สำรวจความคิดเห็นคาดการณ์ว่า อัตราว่างงานของสหรัฐในเดือนพ.ค. 2551 จะเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 ซึ่งถือเป็นการส่งสัญญาณว่า เศรษฐกิจสหรัฐกำลังชะลอตัวลง โดยอัตราการจ้างงานนอกภาคการเกษตรอาจจะร่วงลง 60,000 อัตรา หลังจากที่อัตราจ้างงานร่วงลง 20,000 อัตราในเดือนเม.ย. ส่วนอัตราว่างงานคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 5.1%
บริษัทผู้จ้างงานกำลังลดค่าใช้จ่ายเพื่อป้องกันผลกำไรหดตัว ในขณะที่ต้นทุนวัตถุดิบทะยานขึ้น สวนทางกับยอดขายที่ชะลอตัว โดยตลาดงานซบเซาเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่ชาวอเมริกันกำลังเผชิญ ต่อเนื่องจากมูลค่าบ้านที่ตกลง การขอสินเชื่อที่ลำบากขึ้น ค่าเชื้อเพลิงที่สูงขึ้น ซึ่งล้วนเป็นความเสี่ยงที่ทำให้การขยายตัวเป็นประวัติการณ์ของการใช้จ่ายของผู้บริโภคสหรัฐถึงจุดสิ้นสุด
กาย เลบาส หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของเจนนีย์ มอนต์โกเมอรีย์ สก็อต กล่าวว่า คาดว่าจะมีเรื่องที่ทำให้เกิดความกังวลอีก เพราะตลาดงานและการใช้จ่ายของผู้บริโภคยังไม่มีแนวโน้มว่าจะฟื้นตัวขึ้น เราคงจะได้เห็นภาวะอ่อนตัวต่อไปอีก
การว่างงานเป็นหนึ่งในเกณฑ์ที่สำนักงานวิจัยเศรษฐกิจแห่งชาติของสหรัฐใช้พิจารณาประกอบว่า ภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจของประเทศเริ่มหรือสิ้นสุดลงแล้ว
ในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้ อัตราจ้างงานนอกภาคการเกษตของสหรัฐลดลงถึง 260,000 อัตรา และเมื่อปี 2550 สหรัฐมีอัตราการจ้างงานใหม่โดยเฉลี่ยต่อเดือน 91,000 อัตรา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ