เวียดนามเตรียมออกกม.คุ้มครองนาข้าว หวังสร้างความมั่นคงอาหารในปท.

ข่าวต่างประเทศ Friday June 6, 2008 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เวียดนามวางแผนที่จะใช้มาตรการเพื่อคุ้มครองนาข้าวในประเทศที่มีอยู่อย่างน้อย 3.9 ล้านเฮคเตอร์ หรือ 9.6 ล้านเอเคอร์ เพื่อรับประกันเรื่องความมั่นคงด้านอาหารของประเทศในระยะยาว ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางสถานการณ์ราคาอาหารทั่วโลกที่พุ่งสูงขึ้น ซึ่งจะเห็นได้จากราคาธัญพืชที่ทะยานขึ้นอย่างมาก เวียดนามเองยังต้องการที่จะปกป้องพื้นที่ปลูกข้าวหลักๆจากการขยายตัวอย่างรวดเร็วของเขตอุตสาหกรรม รวมทั้งการขยายตัวของเมืองและสนามกอล์ฟ
รองนายกรัฐมนตรีฮง ตรัง ไฮ ของเวียดนามได้สั่งการให้กระทรวงเกษตรเตรียมออกพระราชกำหนดการบริหารที่ดินและการปลูกข้าว และยื่นให้รัฐสภาอนุมัติในไตรมาส 3
ในช่วงที่เศรษฐกิจเวียดนามขยายตัวอย่างคึกคักนั้น พื้นที่นาข้าว ซึ่งส่วนใหญ่ตั้งอยู่ในแถบลุ่มแม่น้ำโขงรอบๆกรุงโฮจิมินห์และลุ่มแม่น้ำแดงใกล้ๆกับกรุงฮานอยนั้น หดตัวลงเหลือ 4.1 ล้านเฮคเตอร์ จากเดิมที่ 4.5 ล้านเฮคเตอร์ในช่วงปี 2543 และ 2550 นอกเหนือไปจากการสร้างโรงงานใหม่ๆแล้ว นาข้าวยังถูกแปลงเป็นสนามกอล์ฟถึง 123 แห่ง ซึ่งมีทั้งสนามกอล์ฟที่เปิดให้บริการแล้วและส่วนที่อยู่ในระหว่างการวางแผนเพื่อก่อสร้าง ซึ่งจะเป็นต้องใช้แหล่งน้ำและยาฆ่าแมลงจำนวนมาก
โครงการพัฒนาต่างๆทำให้ชาวนาต้องเสียที่ดินที่ตกทอดมาจากบรรพบุรุษ ส่งผลให้เกิดการประท้วงอยู่บ่อยครั้ง เนื่องจากชาวนาเหล่านี้มักจะได้รับเงินชดเชยที่ไม่เหมาะสม โดยการประท้วงเมื่อเดือนที่แล้วนั้น เกิดขึ้นที่จังหวัดเง อัน ซึ่งชาวนาหลายร้อยคนได้ปิดกั้นถนน เพื่อขัดขวางการก่อสร้างนิคมอุตสาหกรรม โดยอ้างว่า กลุ่มผู้พัฒนาโครงการเอาเปรียบ
ราคาข้าวพุ่งสูงขึ้นมากในปีนี้ และทำให้เงินเฟ้อในเวียดนามทะยานถึงระดับ 25% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนพ.ค. และทำให้เกิดการประท้วงของแรงงานหลายครั้งในไตรมาสแรก และยังทำให้เกิดกระแสการกักตุนข้าวในประเทศ รัฐบาลต้องออกมาแก้ปัญหาด้วยการรับประกันว่า เวียดนามมีสต็อคข้าวที่เพียงพอ และประกาศลงโทษกลุ่มนักเก็งกำไรที่ปั่นราคาข้าว สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ