"อลงกรณ์" จี้รัฐบาลใช้มาตรการพิเศษเร่งด่วน รับมือวิกฤติราคาน้ำมัน

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday June 8, 2008 14:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

           นายอลงกรณ์ พลบุตร รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองนายกรัฐมนตรีเงา กล่าวว่า รัฐบาลจะต้องถือว่าสถานการณ์ราคาน้ำมันเป็นวิกฤติ เพราะจากสถานการณ์ราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นเกือบ 140 US$ นั้น เป็นการขึ้นที่สูงสุดเป็นประวัติการณ์อันจะส่งผลให้ราคาน้ำมันเบนซิน และดีเซล ขึ้นไปไม่ต่ำกว่าลิตรละ 42 — 45 บาทต่อลิตร
พร้อมกันนี้ นายอลงกรณ์ได้เสนอแนะรัฐบาลว่า จะต้องใช้มาตรการพิเศษในการดูแลปัญหาโดย ต้องยกเลิกเบนซิน 91 ภายในเดือนนี้ (มิถุนายน 2551) ทันที เพื่อส่งเสริมให้มีการผลิตเอทานอลเพิ่มขึ้น และสะท้อนถึงทิศทางนโยบายที่ชัดเจนของรัฐบาล
รัฐบาลต้องเร่งกำหนดมาตรการและปฏิบัติการทันทีโดยการแก้ไขผลกระทบจากราคาต้นทุนน้ำมันที่สูงขึ้นของ 3 กลุ่มหลัก ประกอบด้วย กลุ่มประมง กลุ่มเกษตร และกลุ่มขนส่ง ซึ่งขณะนี้รัฐบาลยังไม่ดำเนินการอย่างรวดเร็วเพียงพอในการบรรเทาผลกระทบดังกล่าว
นอกจากนี้ รัฐบาลควรต้องกำหนดมาตรการกึ่งบังคับ หรือบังคับ ไม่เช่นนั้นจะไม่เป็นการส่งสัญญาณที่รุนแรงพอในการรับมือต่อปัญหาราคาน้ำมันที่เข้าสู่วิกฤติ
พรรคประชาธิปัตย์เสนอให้รัฐบาลหารือกับกลุ่มประเทศอาเซียน ในการดำเนินการเพื่อเป็นแกนกลางในการประชุมกับประเทศกลุ่ม G8 หรือ กลุ่ม G20 และกลุ่มอื่น ๆ รวมทั้งสหภาพยุโรป เพื่อเข้าไปดูแลกลไกราคาน้ำมัน ทั้งที่ต้นทุนราคาน้ำมันไม่ได้สูงขึ้น แต่มีการปั่นราคา เก็งกำไร จนกระทั่งทำให้ราคาน้ำมันสูงขึ้นผิดปกติอย่างมาก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ