ดอลล์แข็งเทียบเยนที่ตลาดโตเกียวเช้านี้ จากอุปสงค์กลุ่มส่งออกญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Monday June 9, 2008 09:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เงินดอลลาร์สหรัฐเคลื่อนไหวแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินเยนที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียวเช้าวันนี้ (9 มิ.ย.) ซึ่งได้รับปัจจัยหนุนจากอุปสงค์ระยะสั้นของเทรดเดอร์และกลุ่มผู้นำเข้าญี่ปุ่นที่มีความวิตกกังวลต่อต้นทุนวัตถุดิบรวมถึงน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 07.55 น.เงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นแตะระดับ 105.07 เยนต่อดอลลาร์จากระดับ 104.86-104.96 เยนต่อดอลลาร์ที่ตลาดนิวยอร์กคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา ขณะที่เงินยูโรเคลื่อนไหวที่ระดับ 1.5765 ดอลลาร์ต่อยูโรจากระดับ 1.5774-1.5784 ดอลลาร์ต่อยูโร
อย่างไรก็ตาม แม้วันนี้เงินดอลลาร์จะแข็งค่าขึ้น แต่ทิศทางเงินดอลลาร์ในระยะสั้นๆอาจอ่อนค่าลงเนื่องจากงอัตราว่างงานในเดือน พ.ค.ที่พุ่งสูงขึ้นเป็นจำนวนมาก
โดยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขว่างงานประจำเดือนพ.ค.ที่พุ่งขึ้น 5.5% จากระดับ 5.0% ในเดือนเม.ย. ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์จากธอมสัน ไอเอฟอาร์ มาร์เก็ตส์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 5.1% ขณะที่ตัวเลขจ้างงานลดลง 49,000 ตำแหน่งซึ่งน้อยกว่าที่คาดว่าจะดิ่งลง 60,000 ตำแหน่ง
โยสุเกะ โฮโซกาว่า นักวิเคราะห์จากโชมิตซุย ทรัสต์ แอนด์ แบงกิ้งเปิดเผยว่า "ตัวเลขจ้างงานที่มีการเปิดเผยออกมาสร้างปฏิกิริยาในเชิงลบต่อตลาด และส่งผลให้มีการคาดว่าสหรัฐอาจชะลอการขึ้นดอกเบี้ยออกไปก่อน"
จากตัวเลขจ้างงานที่อ่อนแอประกอบกับราคาน้ำมันที่พุ่งทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์จากความตึงเครียดระลอกใหม่ในตะวันออกกลางได้ถ่วงบรรยากาศการซื้อขายในสินทรัพย์ในรูปสกุลเงินดอลลาร์
ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบตลาด NYMEX ส่งมอบเดือนก.ค.พุ่งทะยานขึ้นภายในวันเดียว 10.75 ดอลลาร์ไปปิดที่ระดับ 138.54 ดอลลาร์ หลังจากที่ระหว่างวันราคาน้ำมันพุ่งขึ้นไปแตะระดับสูงสุดที่ 139.12 ดอลลาร์ หลังจากที่นักวิเคราะห์จากมอร์แกน สแตนลีย์คาดว่าราคาน้ำมันอาจพุ่งไปแตะที่ 150 ดอลลาร์ต่อบารืเรลในวันที่ 4 ก.ค.นี้
"แม้ว่าเงินดอลลาร์จะได้รับปัจจัยชี้นำในเชิงลบ แต่ดอลลาร์ยังแข็งแกร่งเมื่อเทียบกับเงินเยน" นายโฮโซกาว่ากล่าว
ทั้งนี้ ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) จะประชุมครั้งต่อไปในวันที่ 12-13 ก.ค.ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่าที่ประชุมจะมีมติตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิมต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ