นักวิเคราะห์เชื่อรัฐบาลเอเชียระดมมาตรการช่วยปชช.-ธุรกิจรับมือราคาน้ำมันพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Monday June 9, 2008 11:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เชน โอลิเวอร์ หัวหน้าทีมยุทธศาสตร์การลงทุนของเอเอ็มพี แคปิตอล อินเวสเตอร์ กล่าวว่า ภูมิภาคเอเชียมีความเสี่ยงที่เศรษฐกิจจะเข้าสู่ช่วงขาลงอย่างหนักมากขึ้น และต่อไปนี้เราจะได้เห็นรัฐบาลประเทศต่างๆในเอเชียใช้มาตรการเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ต้องเผชิญกับราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น
ล่าสุด เกาหลีใต้ได้ประกาศใช้มาตรการด้านพลังงานมูลค่า 10.5 ล้านล้านวอน หรือ 1.0 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อช่วยเหลือครัวเรือนและธุรกิจที่ประสบปัญหาด้านการเงิน
ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นถึง 10.75 ดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นสถิติที่ปรับตัวสูงขึ้นมากในรอบ 1 วัน มาอยู่ที่ 138.54 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในตลาด NYMEX เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. และแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 139.12 ดอลลาร์
อากิระ อามาริ รัฐมนตรีกระทรวงการค้าของญี่ปุ่น ซึ่งจะจัดการประชุมสุดยอด G8 ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์นี้นั้น เตือนว่า เศรษฐกิจโลกอาจจะเข้าสู่ภาวะถดถอย
นายกรัฐมนตรีฮัน ซุง ซู ของเกาหลีใต้ประกาศใช้มาตรการคืนเงินภาษีรายได้เป็นเวลา 3 ไตรมาสให้กับพนักงานชาวเกาหลีใต้จำนวน 13 ล้านราย และให้เงินอุดหนุนแก่ผู้ขับรถบรรทุก เกาตรกร และชาวประมงที่ต้องรับมือกับต้นทุนเชื้อเพลิงที่สูงขึ้น ทางด้านรัฐบาลมาเลเซียเองก็จะประกาศใช้มาตรการเพื่อรับมือกับราคาน้ำมันที่ดีดตัวขึ้นในสัปดาห์นี้
กวอน ยัง ซัน นักเศรษฐศาสตร์ของเลห์แมน บราเธอร์ส โฮลดิ้งส์ กล่าวว่า ความเคลื่อนไหวเหล่านี้ชี้ให้เห็นว่า รัฐบาลเกาหลีใต้จริงจังที่จะแก้ปัญหาต้นทุนราคาน้ำมันที่สูงขึ้นและผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับเศรษฐกิจ ซึ่งการออกมาเคลื่อนไหวจะช่วยลดความเสี่ยงของการชะลอตัวลงทางเศรษฐกิจ และอาจจะทำให้ประเทศอื่นๆในภูมิภาคปฏิบัติตาม

แท็ก เอเชีย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ