BIS ชี้แบงค์พาณิชย์แห่ระดมทุนส่งสัญญาณตลาดเงินทั่วโลกจะเข้าขั้นวิกฤต

ข่าวต่างประเทศ Monday June 9, 2008 11:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารเพื่อการชำระหนี้ระหว่างประเทศ (BIS) คาดการณ์ว่า ภาวะตึงตัวในตลาดเงินทั่วโลกจะเข้าขั้น "รุนแรง" ในอนาคต ซึ่งดูได้จากธนาคารพาณิชย์หลายแห่งที่ดิ้นรนระดมทุน และตลาดสินเชื่อที่ทรุดตัวลงอย่างหนัก
อินโก เฟนเดอร์ และ ปีเตอร์ ฮอร์ดาห์ล นักวิเคราะห์ของ BIS กล่าวในรายงานประจำไตรมาสว่า "ภาวะตึงตัวในตลาดเงินจะเข้าขึ้นรุนแรงในอนาคต นอกจากนี้ ธนาคารพาณิชย์ยังมีความกังวลมากขึ้นในการปล่อยกู้ให้กับธนาคารอื่นๆ เนื่องจากกระแสข่าวลือเกี่ยวกับปัญหาสภาพคล่องในวาณิชธนกิจรายใหญ่"
ข้อมูลของสำนักข่าวบลูมเบิร์กบ่งชี้ว่า การที่ธนาคารพาณิชย์ไม่ยอมปล่อยกู้ส่งผลให้เศรษฐกิจของประเทศยักษ์ใหญ่หลายประเทศชะลอตัวลงอย่างหนัก โดยเมื่อปีที่แล้วตลาดหุ้นหลายแห่งทั่วโลกทรุดตัวลงเนื่องจากภาวะตึงตัวในตลาดเงิน ที่เป็นเหตุให้ธนาคารกลางของหลายประเทศอัดฉีดกระแสเงินสดเข้าสู่ระบบการเงิน ขณะที่ธนาคารพาณิชย์ขาดทุนเป็นวงเงินรวม 3.87 แสนล้านดอลลาร์ และต้องปรับลดมูลค่าสินทรัพย์ทางบัญชีเนื่องจากขาดทุนในตลาดปล่อยกู้จำนองที่เริ่มต้นขึ้นในปี 2550
นอกจากนี้ มีรายงานว่า เลห์แมน บราเธอร์ส ซึ่งเป็นบริษัทหลักทรัพย์รายใหญ่อันดับ 4 ของสหรัฐ อาจต้องระดมทุนเป็นวงเงินถึง 5 พันล้านดอลลาร์ในสัปดาห์นี้ เพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับงบดุลของบริษัท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ