ธปท.เผยจับตาการเก็งกำไรค่าบาทของ non-resident ผ่านการกู้ซื้อดอลล์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 9, 2008 13:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางสุชาดา กิระกุล ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายตลาดการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวว่า ขณะนี้ ธปท.กำลังจับตาการทำธุรกรรมของบัญชีเงินบาทของผู้มีถิ่นฐานนอกประเทศ(non-resident)ว่ามีการเก็งกำไรค่าเงินบาทหรือไม่ เพราะเริ่มเป็นแนวโน้มการกู้เงินบาทเพื่อนำไปซื้อดอลลาร์โดยไม่มีธุรกรรมรองรับ ซึ่งมาจาก non-resident บางรายที่เข้าไปกู้จากหลายธนาคาร  
การอ่อนค่าของเงินบาทในขณะนี้ ส่วนหนึ่งมาจากการปรับ position ของแบงก์ รวมทั้งผู้นำเข้าซื้อดอลลาร์ไปจ่ายค่าน้ำมัน ทอง และโลหะ ซึ่งเป็นไปตามปกติที่ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น ทำให้ต้องมีการแลกดอลลาร์มากเพื่อไปจ่ายค่าน้ำมัน แต่ปัจจุบันผู้นำเข้าก็หายไปมาก
นางสุชาดา กล่าวว่า อัตราการอ่อนค่าของเงินบาทในระยะนี้ถือเป็นความผิดปกติ เพราะปัจจัยพื้นฐานเศรษฐกิจไทยไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปมาก แม้ว่าไตรมาสแรกจะขาดดุลบัญชีเดินสะพัด แต่ไตรมาสต่อไปก็น่าจะเข้าสู่สมดุลมากขึ้น แม้ว่าราคาน้ำมันจะสูง แต่ ธปท.ก็เอาใส่ไว้ในสมมติฐานแล้ว และจะติดตามดูแลค่าเงินบาทอย่างใกล้ชิด
สำหรับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารพาณิชย์หลายแห่งในขณะนี้ นางสุชาดา กล่าวว่า ไม่ได้กดดันให้ดอกเบี้ยต้องปรับขึ้นทั้งระบบ เพราะสภาพคล่องในระบการเงินยังมีอยู่มาก ส่วนคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) หากจะตัดสินใจทำอะไรก็คงค่อย ๆ ทำ เพราะไม่มีอะไรต้องรีบร้อน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ