กลต.สหรัฐเล็งขวางมูดีส์,S&P,ฟิทช์แนะช่องทางไต่อันดับให้เครดิตวาณิชธนกิจ

ข่าวต่างประเทศ Monday June 9, 2008 14:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายโจเซฟ เมสัน ผู้อำนวยการคณะบริหารการธนาคารประจำมหาวิทยาลัยลุยเซียนา ระบุว่า คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) เตรียมสั่งห้ามไม่ให้ 3 สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระดับแนวหน้าของโลก คือ มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส, สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) และ ฟิทช์ เรทติ้งส์ ให้คำแนะนำต่อวาณิชธนกิจถึงแนวทางการได้อันดับเครดิตขั้นสูงสุด
นายเมสันเชื่อว่า ในการประชุมวันที่ 11 มิ.ย.นี้ที่กรุงวอชิงตัน คณะกรรมการ SEC อาจรายงานว่า บริษัทเอกชนหลายแห่งเปิดเผยข้อมูลทุกอย่างที่เป็นประโยชน์ในการจัดอันดับเครดิต ขณะที่มูดีส์, S&P และฟิทช์ ให้ความช่วยเหลือบางด้านเพื่อให้บริษัทเหล่านี้มีอันดับเครดิตที่สูงขึ้น
SEC ซึ่งเริ่มดำเนินการสำรวจบริษัทจัดอันดับเครดิตตั้งแต่ปีที่แล้ว กำลังหาลู่ทางที่จะขจัดผลประโยชน์ทับซ้อนระหว่างบริษัทจัดอันดับเครดิตและวาณิชธนกิจที่จ่ายเงินเพื่อการจัดอันดับ ส่วนในปีนี้นั้น มูดีส์, S&P และฟิทช์ได้ประกาศลดอันดับเครดิตของบริษัทหลักทรัพย์และธนาคารพาณิชย์รายใหญ่ระดับโลกหลายแห่ง ส่งผลให้สถาบันการเงินเหล่านี้ต้องปรับลดสินทรัพย์มูลค่าทางบัญชีเป็นวงเงินรวมถึง 3.89 แสนล้านดอลลาร์
"สถาบันจัดอันดับเครดิตเหล่านี้ขายอันดับเครดิตให้กับผู้ที่จ่ายให้ในราคาสูงสุดโดยไม่สนใจคุณภาพของบริษัทที่ตนเองทำการจัดอันดับอยู่" นายเมสันซึ่งเป็นอดีตนักวิเคราะห์ของกระทรวงการคลังสหรัฐกล่าว สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ