นักวิเคราะห์คาดยอดส่งออกไต้หวันเดือนพ.ค.ขยายตัว จากอุปสงค์จีนแข็งแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Monday June 9, 2008 14:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          การส่งออกของไต้หวันมีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้นในเดือนพ.ค. เนื่องจากอุปสงค์ในกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ เช่น จีน ที่แข็งแกร่งช่วยชดเชยยอดขายที่ซบเซาในตลาดสหรัฐและยุโรป
นักวิเคราะห์ 11 รายจากโพลล์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กกล่าวว่า ยอดส่งออกไปต่างประเทศปรับตัวเพิ่มขึ้น 15% จากปีก่อนหน้านี้ และสูงกว่าที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น 14% ในเดือนเม.ย. โดยทางการไต้หวันจะรายงานยอดส่งออกประมาณ 16.00 น. ของวันนี้
ยอดการค้าและการลงทุนของไต้หวันกับจีนมีแนวโน้มขยายตัวดีขึ้นเนื่องจากรัฐบาลชุดประธานาธิบดีหม่า อิง จิว ได้ยกเลิกข้อห้ามการส่งออกสินค้าโดยตรงในระยะทาง 100 ไมล์
"เราคาดว่ายอดขายสินค้าไปยังจีนแผ่นดินใหญ่จะยังคงขยายตัวแข็งแกร่งและจะช่วยกระตุ้นภาพการส่งออกโดยรวมต่อไป" โทนี่ พู นักวิเคราะห์จากสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ในไทเปกล่าว ขณะเดียวกันยอดส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์และยอดขายไปยังยุโรปและสหรัฐจะยังคงซบเซา
ทั้งนี้ เศรษฐกิจจีนขยายตัวที่ระดับ 10.6% ในไตรมาสแรก เมื่อเทียบกับระดับที่ขยายตัว 11.9% ตลอดทั้งปีที่ผ่านมา ขณะที่ธนาคารกลางกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่าตัวเลขดังกล่าวเป็นอัตราการขยายตัวในระดับปานกลาง
ยอดขายสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ไปยังจีนได้ช่วยชดเชยยอดส่งออกที่ซบเซาในสหรัฐที่เป็นผลจากวิกฤติการเงิน ซึ่งเป็นตัวบั่นทอนอุปสงค์การส่งออกของเอเชีย นอกจากนี้ นายเผิง ไฟ่-หนาน ผู้ว่าการธนาคารกลางไต้หวันกล่าวเมื่อวันที่ 24 มีนาคมว่า ภาวะเศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัวจะกระทบต่อยอดการส่งออกของไต้หวันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ