คนขับรถบรรทุกชาวสเปนหลายหมื่นคนผละงานประท้วงราคาน้ำมันพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Monday June 9, 2008 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คนขับรถบรรทุกชาวสเปนราว 90,000 คนผละงานประท้วงอย่างไม่มีกำหนด โดยเริ่มตั้งแต่เวลาเที่ยงคืนวันอาทิตย์ (5.00 น.ตามเวลาประเทศไทย) และมีแผนที่จะดำเนินการประท้วงและกีดขวางการจราจรในช่วงหลายวันข้างหน้า เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลหามาตรการมาช่วยเหลือพวกเขาหลังจากที่ราคาน้ำมันดีเซลทะยานขึ้น 20% แล้วในปีนี้ 
คนขับรถบรรทุกในสเปนส่วนใหญ่เป็นพวกรับจ้างอิสระ หรือทำงานให้กับบริษัทเดินรถขนาดกลางและขนาดย่อม โดยพวกเขาต้องการให้รัฐบาลสเปนออกกฎหมายกำหนดค่าแรงขั้นต่ำให้ และรับประกันว่าสัญญาจ้างงานสอดคล้องกับราคาเชื้อเพลิงที่มีความผันผวน
ขณะที่รัฐบาลสเปนเปิดเผยว่า กำลังเตรียมมาตรการต่างๆเพื่อช่วยภาคการคมนาคมขนส่ง ซึ่งรวมถึงการปล่อยกู้ฉุกเฉิน การทำสัญญาว่าจ้างเดินรถที่มีความยืดหยุ่นมากขึ้น และการจ่ายค่าตอบแทนให้คนขับรถบรรทุกสูงอายุที่มีแผนจะเกษียณด้วยเงินสด
ทั้งนี้ คนขับรถบรรทุกสเปนได้รับการสนับสนุนให้ผละงานประท้วงโดยคนขับรถบรรทุกในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของฝรั่งเศส ซึ่งขู่ว่าจะกีดขวางการจราจรหนึ่งในเส้นทางหลักบริเวณชายแดนมุ่งหน้าสู่ประเทศสเปน
บีบีซีรายงานว่า การจราจรระหว่างสเปนและฝรั่งเศสได้รับผลกระทบจากการประท้วงในครั้งนี้แล้ว โดยการเดินทางข้ามชายแดนขณะนี้เต็มไปด้วยอุปสรรคกีดขวาง
การผละงานประท้วงในสเปนเกิดขึ้นตามหลังเหตุประท้วงลักษณะเดียวกันนี้ในฝรั่งเศสและหลายประเทศในยุโรปเมื่อสัปดาห์ก่อน รวมถึงบรรดาชาวประมงในสเปนซึ่งบางส่วนได้ผละงานประท้วงแล้ว ขณะที่บางส่วนจะร่วมผละงานประท้วงในวันจันทร์นี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ