อังกฤษเผยดัชนีราคาผู้ผลิตเดือนพ.ค.ขยายตัวรวดเร็วที่สุดในรอบ 20 ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 9, 2008 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิตของอังกฤษในเดือนพ.ค. 2551 ขยายตัวรวดเร็วที่สุดในรอบ 20 ปี ซึ่งเป็นปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของธนาคารกลางอังกฤษที่ไม่ลดอัตราดอกเบี้ยในช่วงที่เศรษฐกิจของอังกฤษมีแนวโน้มว่าจะเข้าสู่ภาวะถดถอย
ดัชนีราคาผู้ผลิตขยายตัว 1.6% ในเดือนเม.ย. ซึ่งถือเป็นสถิติที่สูงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2539 และยังสูงกว่าตัวเลขที่นักเศรษฐศาสตร์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กได้สำรวจความคิดเห็นและคาดการณ์ไว้
ราคาน้ำมันที่สูงเป็นประวัติการณ์ทำให้ต้นทุนของบริษัทเอกชนสูงขึ้นและทำให้บริษัทเหล่านี้ขึ้นราคาสินค้าเพื่อปกป้องผลกำไร โดยธนาคารกลางอังกฤษได้คงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากที่นายเมอร์วิน คิง ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษได้ส่งสัญญาณว่าจะไม่ลดดอกเบี้ย เนื่องจากอัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับที่สูงกว่าเป้าหมายที่รัฐบาลได้กำหนดไว้มาหลายไตรมาสแล้ว
เดวิด ทินสลีย์ นักเศรษฐศาสตร์ของเนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงก์ กล่าวว่า ตอนนี้ปัจจัยเรื่องน้ำมันไม่ได้มีผลแต่เพียงอย่างเดียวแล้ว แต่ราคาพื้นฐานก็กำลังปรับตัวสูงขึ้นและยิ่งทำให้สถานการณ์เลวร้ายลง อัตราเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับสูงและผลผลิตที่อ่อนตัวจะทำให้ธนาคารคงอัตราดอกเบี้ยไว้อย่างน้อยในช่วงครึ่งหลังของปีนี้
ทั้งนี้ ธนาคารกลางอังกฤษได้คงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 5% เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. โดยมีการคาดการณ์เมื่อวันที่ 14 พ.ค.ว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจจะชะลอตัวลงแตะ 1% ในไตรมาสแรก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ