คกก.ทรัพยากรน้ำฯอนุมัติ 4.39 หมื่นลบ.ผันน้ำจากแม่น้ำยมเข้าเขื่อนภูมิพล

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 9, 2008 17:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะกรรมการพัฒนาและบริหารจัดการทรัพยากรน้ำและการชลประทาน มีมติให้ดำเนินโครงการผันน้ำจากแม่น้ำยมตอนล่างสู่เขื่อนภูมิพล งบประมาณ 43,898 ล้านบาท ซึ่งจะช่วยเพิ่มพื้นที่เพาะปลูกในช่วงฤดูแล้ง 1 ล้านไร่ และผลิตข้าวได้เพิ่มขึ้น 7 แสนตัน มีน้ำใช้เพื่อการอุปโภคบริโภค 751 ล้านลูกบาศก์เมตร พร้อมทั้งจะผลิตกระแสไฟฟ้าเพิ่มขึ้น 585 ล้านหน่วย
พล.ต.ท.วิเชียรโชติ สุกโชติรัตน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รายงานว่า โครงการดังกล่าวได้ศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมไว้แล้ว และจะนำความคืบหน้าของโครงการมารายงานต่อที่ประชุมภายใน 2 สัปดาห์ข้างหน้า และในช่วงปลายเดือนมิ.ย.ระหว่างการเดินทางไปเยือนจีน นายกรัฐมนตรีจะหารือกับทางการจีนเพื่อนำอุปกรณ์ขุดเจาะที่มีความพร้อมมากกว่าไทยเข้ามาดำเนินโครงการ
นอกจากนั้น ในที่ประชุมได้หารือถึงการฟื้นฟูแหล่งน้ำธรรมชาติ ซึ่งขณะนี้มีตะกอนใต้แหล่งน้ำเป็นจำนวนมาก จึงอยากให้มีการสำรวจเพื่อนำน้ำไปใช้ประโยชน์ด้านอื่นต่อไป โดยตั้งงบประมาณเบื้องต้นที่ 1.15 หมื่นล้านบาท และมีแหล่งน้ำธรรมชาติที่จะเข้าไปตรวจสอบ 6,607 แห่งทั่วประเทศ
รวมทั้งจะว่าจ้างบริษัทจากต่างประเทศเข้ามาขุดเจาะแหล่งน้ำเพิ่มเติมด้วย และยังเตรียมศึกษาการผันน้ำจากแหล่งอื่น ๆ ด้วย เช่น แม่น้ำชี แม่น้ำมูล แม่น้ำกก แม่น้ำปิง และแม่น้ำน่าน ซึ่งขณะนี้กระทรวงการคลังได้เตรียมพร้อมแหล่งเงินกู้ไว้แล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ