ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์พุ่งเทียบยูโร หลังบุช-พอลสันส่งสัญญาณหนุนดอลล์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 10, 2008 07:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (9 มิ.ย.) ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งแกร่งขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร เยน และดอลลาร์นิวซีแลนด์ หลังจากรมว.คลังสหรัฐส่งสัญญาณว่าจะเข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราเพื่อหนุนดอลลาร์ให้มีเสถียรภาพมากขึ้น และข่าวที่ว่าประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช ได้แสดงท่าทีสนับสนุนนโยบายการพยุงดอลลาร์ให้แข็งค่าขึ้นด้วย
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ค่าเงินดอลลาร์แข็งแกร่งขึ้นแตะระดับ 106.13 เยน/ดอลลาร์ จากระดับของวันจันทร์ที่ 104.90 เยน/ดอลลาร์ และแข็งค่าขึ้นแตะระดับ 1.0244 ฟรังค์/ดอลลาร์ จากระดับ 1.0182 ฟรังค์/ดอลลาร์
ค่าเงินยูโรร่วงลงแตะระดับ 1.5711 ดอลลาร์/ยูโร จากระดับ 1.5777 ดอลลาร์/ยูโร ขณะที่สกุลเงินปอนด์แข็งค่าขึ้นแตะระดับ 1.9747 ดอลลาร์/ปอนด์ จากระดับ 1.9698 ดอลลาร์/ปอนด์
ค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ร่วงลงแตะระดับ 0.7619 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ จากระดับ 0.7671 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ และค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียดิ่งลงแตะระดับ 0.9522 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย จากระดับ 0.9624 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย
ดอลลาร์สหรัฐได้รับแรงหนุนจากการที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายคนของสหรัฐออกมาแสดงท่าทีสนับสนุนการสร้างความแข็งแกร่งให้กับดอลลาร์
โดยนายเฮนรี พอลสัน รวม.คลังสหรัฐกล่าวให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ CNBC ว่า เขาไม่ปฏิเสธความเป็นไปได้ที่ว่ากระทรวงการคลังอาจเข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราเพื่อกระตุ้นดอลลาร์ให้มีเสถียรภาพมากขึ้น ซึ่งการแสดงความเห็นดังกล่าวช่วยหนุนดอลลาร์แข็งแกร่งขึ้นเมื่อเทียบกับยูโร
"ผมคงไม่ปฏิเสธความเป็นไปได้เรื่องการแทรกแซงตลาดเพื่อหนุนดอลลาร์ แต่ผมคงไม่สามารถบอกได้ในขณะนี้ว่าจะดำเนินการด้วยวิธีใดบ้าง" นายพอลสันกล่าวกับผู้ดำเนินรายการของ CNBC
ขณะที่นายทิม กีธเนอร์ ผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์กกล่าวในที่ประชุมที่กรุงนิวยอร์กว่า เฟดต้องให้ความสำคัญกับทิศทางของสกุลเงินดอลลาร์ และอาจต้องใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงิน
ด้านประธานาธิบดีบุชกล่าวว่า "สกุลเงินดอลลาร์ที่แข็งแกร่งถือเป็นผลประโยชน์ของสหรัฐ และเป็นผลประโยชน์ของเศรษฐกิจโลกด้วย ปัจจัยพื้นฐานเศรษฐกิจของสหรัฐจะแข็งแกร่งในระยะยาวได้หรือไม่นั้น ก็ดูได้จากมูลค่าของสกุลเงินดอลลาร์"
นอกจากนี้ ดอลลาร์ได้รับแรงหนุนจากรายงานของสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติที่ระบุว่า ดัชนียอดทำสัญญาซื้อบ้านที่รอปิดการ ขาย (pending home sales) เพิ่มขึ้น 6.3% แตะระดับ 88.2 จุดในเดือน เม.ย. จากระดับ 83.0 จุด ในเดือนมี.ค. ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 0.5%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ