ดอลล์แข็งค่าที่ตลาดออสซี่เช้านี้ หลังเบอร์นันเก้ส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 10, 2008 09:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นแข็งแกร่งที่ตลาดปริวรรตเงินตราออสเตรเลียเช้าวันนี้(10 มิ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนขานรับแถลงการณ์ของนายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) ซึ่งเน้นย้ำถึงมุมมองที่ว่าเฟดได้สิ้นสุดการลดอัตราดอกเบี้ยและจะเริ่มขึ้นดอกเบี้ยเพื่อควบคุมภาวะเงินเฟ้อ
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 07.55 น. ตามเวลาในประเทศไทย ค่าเงินดอลลาร์เคลื่อนไหวแข็งค่าขึ้นที่ระดับ 106.79 เยนต่อดอลลาร์จากระดับ 106.30 เยนต่อดอลลาร์ที่ตลาดนิวยอร์กคืนวานนี้ ขณะที่เงินยูโรอ่อนค่าลงแตะ 1.5578 ดอลลาร์ต่อยูโรจากระดับ 1.5645 ดอลลาร์ต่อยูโร
โดยเบอร์นันเก้กล่าวในการประชุมเฟดที่เมืองชาแธม รัฐแมสซาชูเซตต์ว่า "ความเสี่ยงที่เศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะขาลงมายาวนานนั้นได้สิ้นสุดลงตั้งแต่เดือนที่ผ่านมา"
นอกจากนี้ เบอร์นันเก้ยังเน้นย้ำถึงความวิตกกังวลด้านเงินเฟ้อจากราคาพลังงานที่ถีบตัวสูงขึ้นขณะที่ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นต่อเนื่อง หลังจากที่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ราคาน้ำมันปิดที่ระดับ 134.35 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ลดลงจากระดับที่พุ่งขึ้นสูงสุดที่ 139.12 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
"ราคาพลังงานที่พุ่งขึ้นล่าสุดได้สร้างความเสี่ยงต่อเงินเฟ้อเพิ่มมากขึ้น" เบอร์นันเก้กล่าว
จอห์น นูนาน นักวิเคราะห์จากธอมสัน ไอเอฟอาร์กล่าวว่า ตลาดจะจับตาแถลงการณ์ของเบอร์นันเก้ ซึ่งเป็นตัวกำหนดทิศทางความเคลื่อนไหวของค่าเงิน
นอกจากนี้ นูนานกล่าวว่า เทรดเดอร์บางรายเชื่อว่าความวิตกกังวลของเฟดที่มีต่อการอ่อนค่าของเงินดอลลาร์และผลกระทบจากราคาน้ำมันที่ผลต่อเงินดอลลาร์จะกระตุ้นให้ธนาคารกลางเพิ่มความพยายามในการใช้มาตรการคุมเข้มด้านการเงินมากยิ่งขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ