"บุช-พอลสัน"ส่งสัญญาณแทรกแซงตลาดเงินเพื่อหนุนดอลลาร์ให้มีเสถียรภาพ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 10, 2008 09:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายเฮนรี พอลสัน รมว.คลังสหรัฐ กล่าวให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ CNBC ว่า เขาไม่ปฏิเสธทางเลือกใหม่ๆที่จะหนุนค่าเงินดอลลาร์สหรัฐให้มีเสถียรภาพมากขึ้น ซึ่งรวมถึงการแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตรา
"ผมไม่ปฏิเสธความเป็นไปได้เรื่องการแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตรา แต่ผมไม่อาจบอกได้ในเวลานี้ว่าเราจะเริ่มต้นด้วยวิธีการใด สิ่งหนึ่งที่ผมมั่นใจจนถึงขณะนี้ก็คือว่าปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจในระยะยาวของสหรัฐยังคงแข็งแกร่งกว่าประเทศอุตสาหกรรมประเทศอื่นๆทั่วโลก และปัจจัยพื้นฐานเช่นนี้สะท้อนให้เห็นได้จากมูลค่าของสกุลเงินดอลลาร์" พอลสันกล่าว
เมื่อผู้ดำเนินรายการของ CNBC ถามถึงกรณีที่นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่า เขากำลังจับตาดูความเคลื่อนไหวของค่าเงินดอลลาร์อยู่นั้น นายพอลสันซึ่งจะเข้าประชุมร่วมกับรมว.คลังกลุ่มประเทศ G8 ในวันที่ 14 มิ.ย.ที่เมืองโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น กล่าวว่า "ผมกับเบอร์นันเก้ปรึกษาหารือกันเป็นประจำอยู่แล้ว รวมถึงเรื่องทิศทางค่าเงินดอลลาร์ แต่ผมคงไม่สามารถระบุถึงรายละเอียดของสิ่งที่เราหารือกันได้ในตอนนี้"
นายพอลสันยังกล่าวด้วยว่า ราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นอย่างรุนแรงในขณะนี้ได้สร้างความกังวลให้กับสหรัฐเป็นอย่างยิ่ง อีกทั้งสร้างภาระให้กับผู้บริโภคอย่างมาก โดยเมื่อวานนี้ กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ของสหรัฐ (AAA) เปิดเผยว่า ราคาน้ำมันเบนซินที่สถานีบริการในสหรัฐพุ่งขึ้นเหนือระดับ 4 ดอลลาร์ต่อแกลลอน หรือ 4 ดอลลาร์/ 3.79 ลิตร เป็นครั้งแรก
อย่างไรก็ตาม พอลสันย้ำว่า "ราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นในขณะนี้เป็นไปตามปัจจัยด้านอุปสงค์และอุปทาน มากกว่าที่จะเกิดขึ้นจากการเก็งกำไร ผมเชื่อว่านักลงทุนในตลาดเงินเข้าใจถึงกลไกนี้เป็นอย่างดี และขณะนี้ผมได้ข่าวว่ารัฐบาลซาอุดิอาระเบียจะเรียกร้องให้มีการจัดการประชุมระหว่างประเทศผู้ผลิตกับประเทศผู้ใช้น้ำมัน เพื่อหารือถึงกรณีที่ว่าราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้นอย่างรุนแรง
การแสดงความคิดเห็นของเฮนรี พอลสัน สอดคล้องกับประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช ที่กล่าวกับผู้สื่อข่าวในระหว่างเดินทางเยือนยุโรปว่า "สกุลเงินดอลลาร์ที่แข็งแกร่งเป็นผลประโยชน์ของสหรัฐ และเป็นผลประโยชน์ต่อเศรษฐกิจโลกด้วย ปัจจัยพื้นฐานเศรษฐกิจของสหรัฐจะแข็งแกร่งในระยะยาวได้หรือไม่นั้น ก็ดูได้จากมูลค่าของสกุลเงินดอลลาร์"
คณะทำงานของประธานาธิบดีบุชไม่ได้เข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราด้วยการซื้อสกุลเงินดอลลาร์นับตั้งแต่ที่บุชรับตำแหน่งผู้นำสหรัฐในปี 2544 โดยครั้งหลังสุดที่สหรัฐเข้าแทรกแซงตลาดด้วยการซื้อดอลลาร์นั้นเกิดขึ้นเมื่อปี 2538 ซึ่งเป็นช่วงที่ บิล คลินตัน นั่งตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ
การส่งสัญญาณเรื่องการแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราของรมว.คลังสหรัฐและประธานาธิบดีบุช เป็นปัจจัยสำคัญที่หนุนสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐพุ่งขึ้นเมื่อเทียบกับยูโรเมื่อคืนนี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ