ดอลลาร์นิวซีแลนด์-ออสเตรลียร่วงหนัก หลังสหรัฐส่งสัญญาณแทรกแซงตลาดเงิน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 10, 2008 10:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 4 เดือน และดอลลาร์ออสเตรเลียดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 11 สัปดาห์ หลังจากนายเฮนรี พอลสัน รมว.คลังสหรัฐ ส่งสัญญาณว่าอาจจะเข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราเพื่อหนุนดอลลาร์สหรัฐให้มีเสถียรภาพมากขึ้น
นอกจากนี้ ดอลลาร์นิวซีแลนด์และดอลลาร์ออสเตรเลียยังได้รับแรงกดดันจากการที่นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟดมุ่งมั่นที่จะควบคุมเงินเฟ้อ ซึ่งท่าทีของนายเบอร์นันเก้ทำให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่า เฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย
ในช่วงเช้านี้ ดอลลาร์ออสเตรเลียร่วงลง 1.3% แตะระดับ 95.02 เซนต์สหรัฐ จากระดับของวานนี้ที่ 96.26 เซนต์สหรัฐ ซึ่งสถิติที่ร่วงลงหนักสุดนับตั้งแต่วันที่ 20 มี.ค.เป็นต้นมา ขณะที่ดอลลาร์นิวซีแลนด์ร่วงลง 1.3% แตะระดับ 75.70 เซนต์สหรัฐ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 4 เดือน
ส่วนอีกปัจจัยที่ฉุดดอลลาร์ออสเตรเลียร่วงลงมาจากรายงานที่ว่า ตัวเลขการอนุมัติเงินกู้เพื่อซื้อบ้านในออสเตรเลียร่วงลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 ในเดือนเม.ย. ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า การที่ธนาคารกลางออสเตรเลียปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 2 ครั้งในปีนี้นั้น กำลังฉุดรั้งเศรษฐกิจให้ชะลอตัวลง สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ