อังกฤษเผยยอดค้าปลีกขยายตัวเกินคาดที่ 1.9% ในเดือนพ.ค.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 10, 2008 11:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กลุ่มบริษัทค้าปลีกของอังกฤษ (BRC) เปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกเดือนพ.ค.ดีดตัวขึ้นเกินคาด หลังร้านค้าหลายแห่งลดราคาสินค้า นอกจากนั้นสภาพอากาศที่ดีขึ้นยังหนุนให้นักช้อปออกไปซื้อของมากขึ้นด้วย
ผลการสำรวจประจำเดือนล่าสุดของ BRC ระบุว่า ยอดค้าปลีกไม่นับรวมยอดขายของร้านค้าใหม่ เพิ่มขึ้น 1.9% ในเดือนพ.ค.เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ซึ่งผิดจากที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะหดตัวลง 0.8% หลังจากที่หดตัวลงกว่า 1.5% ในเดือนเม.ย.
จากผลสำรวจดังกล่าว ยอดขายผลไม้และเสื้อผ้ามีการขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง อีกทั้งยังขยายตัวเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนส.ค.ปีที่แล้วด้วย อย่างไรก็ตาม สินค้าที่เกี่ยวข้องกับบ้าน อาทิ เฟอร์นิเจอร์และเครื่องใช้ในบ้าน ยังมียอดขายซบเซาเช่นเดิม
BRC กล่าวว่า ร้านค้าปลีกมียอดขายมากขึ้นจากการจัดโปรโมชั่นลดราคาสินค้า ในขณะเดียวกันฝนก็ตกน้อยลงเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ทำให้นักช้อปอยากออกมาจับจ่ายสินค้ามากขึ้น
อย่างไรก็ตาม สตีเฟ่น โรเบิร์ตสัน ผู้บริหารทั่วไปของ BRC กล่าวว่า "รากฐานทางเศรษฐกิจยังไม่มั่นคง" โดยเฉพาะตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ยังอยู่ในช่วงขาลง ในขณะเดียวกันหลายครัวเรือนก็ได้รับผลกระทบจากค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันที่สูงขึ้น
ในขณะเดียวกัน ยอดค้าปลีกรวมซึ่งนับรวมยอดขายของร้านค้าใหม่ มีการขยายตัว 4.6% ในเดือนพ.ค. ซึ่งก็มากกว่าเดือนเม.ย.ที่มีการขยายตัวเพียง 1.0% สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

แท็ก อังกฤษ   (BRC)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ