ธปท.จับตาแบงก์พาณิชย์ปรับดอกเบี้ยฝาก-กู้แนะทำอย่างค่อยเป็นค่อยไป

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 10, 2008 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายบัณฑิต นิจถาวร รองผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวว่า การที่ธนาคารพาณิชย์ทยอยปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยทั้งเงินฝากและเงินกู้ในขณะนี้ สะท้อนให้เห็นการปรับตัวของแบงก์ โดยเฉพาะเรื่องสภาพคล่องและความจำเป็นของธุรกิจ ซึ่งที่ผ่านมามีการแข่งขันด้านเงินฝาก ขณะที่สินเชื่อมีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งแบงก์ส่วนใหญ่มองไปข้างหน้า จึงเร่งมีการระดมเงินฝากมากขึ้น ทำให้ต้องปรับขึ้นดอกเบี้ย และขึ้นกับสภาพคล่องแต่ละแห่งด้วย
ส่วนในด้านอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ก็ควรปรับอย่างค่อยเป็นค่อยไป อย่างไรก็ตาม ในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมาภาพรวมสินเชื่อยังเติบโตได้ต่อเนื่อง ทำให้สภาพคล่องการเงินเริ่มมีแรงกดดันมากขึ้น
ธปท.ยังคงติดตามการปรับดอกเบี้ยของแบงก์พาณิชย์ โดยอยากเห็นการปรับแบบปรับค่อยเป็นค่อยไปตามความเสี่ยงของตลาด ซึ่งควรจะระมัดระวังไม่ให้กระทบต้นทุน และพิจารณาปัจจัยแวดล้อมธุรกิจต่าง ๆ ด้วย แม้ว่าขณะนี้ภาคธุรกิจจะปรับตัวรับดอกเบี้ยขาขึ้นพอสมควรแล้วก็ตาม
นายบัณฑิต กล่าวว่า การชะลอตัวของเศรษฐกิจสหรัฐเป็นประเด็นที่ยังต้องจับตาดู เพราะตัวเลขล่าสุดยังออกไม่ดีมาก นักวิเคราะห์มองว่าสหรัฐอาจจะชะลอตัวลงอีกจากปัญหาราคาน้ำมันและอัตราเงินเฟ้อที่เร่งตัวสูงขึ้น ขณะที่สถาบันการเงินอยู่ในช่วงปรับตัว เหล่านี้ทำให้เศรษฐกิจโลกชะลอตัว ซึ่งจะส่งผลกระทบกับไทย ทั้งในด้านส่งออกที่อาจกระทบมากกว่าที่คาดไว้ และในด้านกระแสเงินทุนเคลื่อนย้าย มีความเป็นไปได้ว่าจะไหลกลับไปนอกประเทศ อาจจะกระทบสภาพคล่องในประเทศ
รวมทั้ง อัตราดอกเบี้ยในต่างประเทศที่จะได้รับผลกระทบจากอัตราเงินเฟ้อที่เร่งตัว อาจจะกระทบต้นทุนภาคธุรกิจของไทย จึงต้องติดตามเศรษฐกิจทั่วโลกต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ