โกลด์แมน แซคส์ชี้การขึ้นสำรองเพดานสภาพคล่องจีนไม่ส่งผลกระทบกลุ่มแบงก์มากนัก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 10, 2008 11:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โกลด์แมน แซคส์ระบุว่า การขึ้นเพดานสำรองสภาพคล่องของธนาคากลางจีนครั้งล่าสุดนี้ จะไม่ส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวงต่อธนาคารจีนที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ แม้ว่าสถาบันการเงินที่มีขนาดเล็กกว่าบางรายแต่มียอดปล่อยกู้สูงเมื่อเทียบกับอัตราสำรองอาจจะมีปัญหาในการบริหารสภาพคล่องในระดับหนึ่งก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นฮัวเซียะ แบงก์, หมินเชิง แบงก์, เซี่ยงไฮ้ ผู่ตง เดเวลล็อปเมนท์ แบงก์ และเสิ่นเจิ้น เดเวลล็อปเมนท์ แบงก์
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า โกลด์แมน แซคส์เชื่อว่า ธนาคารเหล่านี้จะได้รับผลกระทบด้านลบมากกว่าแบงก์ขนาดใหญ่เล็กน้อย เมื่อพิจารณาจากแฟรนไชส์สำรองเงินฝากที่ค่อนข้างจะอ่อนตัวลง อัตราสำรองเงินฝากเพื่อการปล่อยกู้ที่สูงขึ้น และส่วนแบ่งตลาดของสำรองเงินฝากหลักทรัพย์ของบุคคลที่ 3
เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ธนาคารกลางจีนได้ประกาศขึ้นสำรองสภาพคล่องธนาคารพาณิชย์ถึง 1 % เป็น 17.5% โดยในวันที่ 15 มิ.ย. สำรองจะเพิ่มขึ้น 0.50% และวันที่ 25 มิ.ย.อีก 0.50%
โกลด์แมน แซคส์ยังคงมีมุมมองที่เป็นบวกเกี่ยวกับธนาคารของจีน และชี้ให้นักลงทุนเข้าซื้อหุ้นเมื่อราคาปรับตัวลง ผลกระทบจากการขึ้นเพดานสำรองสภาพคล่อง ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความกังวลของธนาคารกลางจีนที่มีต่อภาวะเงินเฟ้อนั้น มีแนวโน้มว่าจะส่งผลกระทบในระดับปานกลางและในระดับที่สามารถบริหารได้สำหรับธนาคารที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ