เวียดนามเตรียมขึ้นภาษีส่งออกน้ำมันและถ่านหินเป็น 20%

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 10, 2008 12:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักนโยบายภาษี กระทรวงการคลังเวียดนามเปิดเผยว่า เวียดนามจะขึ้นภาษีส่งออกน้ำมันดิบและถ่านหินเป็น 20% จากอัตราเดิมที่ 8% และ 15% ตามลำดับ โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ 16 มิ.ย.นี้
เวียดนามกำลังลดปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบและถ่านหิน เพื่อกระตุ้นอุตสาหกรรมปิโตรเลียมและปิโตรเคมี และรับประกันว่ามีอุปทานที่เพียงพอให้กับอุตสาหกรรมการผลิตไฟฟ้าและซีเมนต์ซึ่งใช้พลังงานสูง
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันที่ 22 เม.ย.ที่ผ่านมา เวียดนามได้ขึ้นภาษีส่งออกน้ำมันดิบเป็น 8% จากเดิมที่ 4% และขึ้นภาษีส่งออกถ่านหินเป็น 15% จากเดิมที่ 10% รวมถึงการขึ้นภาษีสินแร่เหล็ก ทองแดง นิกเกิล และอลูมิเนียมเป็น 20% จากเดิมที่ 7-15%
ในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ เวียดนามได้ส่งออกน้ำมันดิบ 5.7 ล้านตัน มูลค่า 4.5 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นสถิติที่ลดลง 11.3% ในแง่ของปริมาณ แต่มูลค่าเพิ่มขึ้น 45.5% ขณะเดียวกันเวียดนามได้ใช้งบประมาณในการนำเข้าปิโตรเลียมเกือบ 4.9 พันล้านดอลลาร์ จำนวน 5.8 ล้านตัน นับเป็นสถิติที่สูงขึ้นเมื่อเทียบเป็นรายปีที่ 68.7% และ 6.2% ตามลำดับ
โรงกลั่นน้ำมันดัง กัต ซึ่งเป็นโรงกลั่นแห่งแรกของเวียดนามมีความสามารถในการผลิต 6.5 ล้านตันนั้น อยู่ในระหว่างการก่อสร้างที่จังหวัดกวาง ไง คาดว่าจะผลิตตามกำหนดการณ์ได้ในช่วงเดือนก.พ.ปีนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ