ดอลล์เคลื่อนไหวในกรอบแคบๆที่ตลาดฮ่องกง ขณะปธ.FED-ECB ส่งสัญญาณขึ้นดบ.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 10, 2008 13:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐเคลื่อนไหวในกรอบแคบๆเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรและเงินเยนที่ตลาดปริวรรตเงินตราฮ่องกงบ่ายวันนี้ (10 มิ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนให้น้ำหนักกับถ้อยแถลงของประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และธนาคารกลางยุโรป (ECB)
โดยนายเบน เบอร์นันเก้ ประธานเฟดกล่าวว่า แนวโน้มการขยายตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐเริ่มปรับตัวดีขึ้น แต่ประเด็นเรื่องเงินเฟ้อยังคงเป็นปัญหาต่อเศรษฐกิจ ซึ่งคำพูดดังกล่าวเป็นการส่งสัญญาณว่า เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของเฟดพร้อมที่จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเร็วๆนี้
ขณะที่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมานาย ฌอง-คล้อด ทริเชต์ ประธานธนาคารกลางยุโรปกล่าวว่า อาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในกลุ่มประเทศเขตยูโรโซนโดยเร็วที่สุดในเดือนหน้าเพื่อควบคุมภาวะเงินเฟ้อ
"ประธานธนาคารกลางส่วนใหญ่ส่งสัญญาณที่ชัดเจนต่อนโยบายการเงิน ซึ่งนอกเหนือจากถ้อยแถลงเหล่านี้แล้ว ตลาดก็ยังไม่มีป้จจัยใหม่ๆที่เข้ามาชี้นำทิศทางของเงินดอลลาร์" นายโทโมโกะ ฟูจิ นักวิเคราะห์จากแบงก์ ออฟ อเมริกาในกรุงโตเกียวกล่าว
ตลาดมีบรรยากาศการซื้อขายที่ค่อนข้างเหงียบเหงาเนื่องจากนักลงทุนได้ซึมซับถ้อยแถลงดังกล่าวไปแล้วในก่อนหน้านี้
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 12.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย ค่าเงินดอลลาร์ขยับลงแตะที่ 106.69 เยนต่อดอลลาร์จากระดับ 106.79 เยนต่อดอลลาร์ ขณะที่เงินยูโรซื้อขายที่ 1.5579 ดอลลาร์ต่อยูโร ขยับขึ้นจากระดับ 1.5578 ดอลลาร์ต่อยูโรที่ตลาดออสเตรเลียเช้านี้
ด้านเดวิด แมนน์ นักวิเคราะห์จากสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ดกล่าวว่า "ตลาดออกตัวค่อนข้างแรงในช่วงเช้าของวันนี้ และหลังจากนั้นก็เริ่มย่ำฐานทรงตัว"
อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์จากทั้งสองสำนักคาดการณ์ในทิศทางเดียวกันว่าเฟดจะขึ้นดอกเบี้ยภายในปลายปีนี้ หลังจากที่เฟดได้ปรับลดดอกเบี้ยลงไปถึง 3.25% ตั้งแต่เดือนก.ย. ไปอยู่ที่ระดับ 2.00% ซึ่งนับเป็นระดับต่ำสุดตั้งแต่เดือนธ.ค.ปี 2547 ตรงข้ามกับ ECB ที่ประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยในระดับเดิมที่ 4% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 6 ปีนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.2550

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ