S&P คงอันดับเครดิต AA ให้ญี่ปุ่น ชี้สกุลเงินเยนมีเครดิตดีในสายตาต่างชาติ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 10, 2008 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ประกาศคงอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของญี่ปุ่นที่ระดับ AA และคงอันดับเครดิตระยะสั้นภายในประเทศที่ A-1+ โดยให้แนวโน้มมีเสถียรภาพ
"ดุลการค้าและดุลบัญชีเดินสะพัดของญี่ปุ่นมีแนวโน้มแข็งแกร่ง ซึ่งมีผลทำให้อันดับเครดิตยังคงอยู่ในระดับเดิม แต่สถานะด้านการคลังของญี่ปุ่นยังอ่อนแอ ซึ่งเป็นผลมาจากสถานการณ์ด้านการเมืองที่ไม่แน่นอน" S&P กล่าว
ทั้งนี้ S&P กล่าวว่า ปัจจัยที่ทำให้ S&P ยังคงอันดับเครดิตภายในประเทศให้กับญี่ปุ่นก็เนื่องจากสถานะสินทรัพย์ในต่างประเทศยังคงแข็งแกร่งและสถานะในระดับชั้นนำของสกุลเงินเยนในสายตาของนักลงทุนต่างชาติ ขณะเดียวกัน S&P คาดว่า ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดของญี่ปุ่นที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในปัจจุบันจะช่วยให้สถานะสินทรัพย์ในต่างประเทศของญี่ปุ่นยังคงแข็งแกร่งต่อไปในอีกหลายปีข้างหน้า
S&P ระบุว่า โครงสร้างทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่นได้รับการสนับสนุนจากนโยบายการปรับโครงสร้างและการเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับภาคเอกชน รวมถึงการเปิดเสรีในระบบราชการ นอกจากนี้ ญี่ปุ่นยังมีพนักงานที่มีทักษะสูง และยังเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมการผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกและยานยนต์ สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ