RICS เผยราคาอสังหาริมทรัพย์อังกฤษร่วงใกล้แตะระดับต่ำสุดในรอบ 30 ปี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 10, 2008 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สถาบัน Royal Institution of Chartered Surveyors (RICS) ระบุว่า ราคาอสังหาริมทรัพย์ในอังกฤษปรับตัวลดลงใกล้แตะระดับต่ำสุดในรอบ 30 ปี
ตัวแทนโครงการที่อยู่อาศัยและผู้สำรวจหลายแห่งระบุว่า ราคาบ้านร่วงลง 92.2% เทียบกับระดับ 94.7% ในเดือนก่อนหน้านี้ ซึ่งถือเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เริ่มทำการสำรวจในปี 2521 โดยราคาบ้านในกรุงลอนดอนอยู่ในระดับติดลบ 90 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 14 ปี ที่ติดลบ 92 ในเดือนเม.ย.
ขณะเดียวกันธนาคารพาณิชย์มียอดอนุมัติสินเชื่อที่อยู่อาศัยในเดือนเม.ย.น้อยที่สุดในรอบ 9 ปี และการที่ยอดสินเชื่อในช่วง 2 ปีอยู่ในระดับต่ำ สุดในรอบเกือบ 10 ปีก็เป็นผลจากการที่เทรดเดอร์คาดว่าภาวะเงินเฟ้อที่เร่งสูงขึ้นจะกดดันให้ธนาคารกลางอังกฤษปรับขึ้นดอกเบี้ยแม้ว่าเศรษฐกิจในประเทศจะเสี่ยงต่อการเผชิญภาวะถดถอย
เจเรมี่ ลีฟ โฆษกของ RICS กล่าวในแถลงการณ์ว่า "ขณะที่อุปสงค์ที่อยู่อาศัยยังคงซบเซาและธุรกรรมการทำสัญญาซื้อขายบ้านมีจำนวนลดลงเรื่อยๆ ก็สะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจจะยิ่งได้รับความเสียหายในวงกว้างมากขึ้น"
ผลสำรวจของ RICS ระบุว่า ที่อยู่อาศัยในทุกภูมิภาคของอังกฤษปรับตัวลดลงตลอดทั้ง 3 เดือนที่ผ่านมา โดยตัวแทนโครงการด้านอสังหาริมทรัพย์รายงานว่า ราคาบ้านในกรุงลอนดอนร่วงลงมากกว่าที่จะปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นเวลา 7 เดือนติดต่อกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ