ปลัดพาณิชย์ ยกคณะเจรจาสหรัฐ 11-15 มิ.ย.ปลดไทยจาก PWL

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 10, 2008 18:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางพวงรัตน์ อัศวพิศิษฐ์  อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า นายศิริพล ยอดเมืองเจริญ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จะเดินทางไปเยือนสหรัฐฯ ระหว่างวันที่ 11-15 มิ.ย.นี้ เพื่อเจรจากับสำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐฯ(ยูเอสทีอาร์)เรียกร้องให้สหรัฐฯ ถอดไทยออกจากบัญชีประเทศที่ถูกจับตามองเป็นพิเศษด้านทรัพย์สินทางปัญญา(PWL)ตามกฎหมายการค้าสหรัฐฯ มาตรา 301 พิเศษ โดยจะชี้แจงข้อเท็จจริงถึงการป้องกันและปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาในประเทศไทย
การเดินทางไปครั้งนี้ ทราบว่าสหรัฐฯ อาจจะเสนอให้มีการจัดทำแผนปฏิบัติการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งกรมฯ เห็นว่า ปัจจุบันเราก็มีเวทีหารือกับสหรัฐฯ เพื่อแจ้งความคืบหน้าเรื่องการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาให้สหรัฐฯทราบอยู่แล้ว ข้อเสนอดังกล่าวของสหรัฐฯอาจจะไม่จำเป็น ซึ่งต้องพิจารณากันอีกทีว่าข้อเสนอนี้ไทยจะได้คุ้มกับที่เสียหรือไม่
ที่ผ่านมา การคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา และปราบปรามการละเมิดของไทยดีขึ้นมาก โดยมุ่งปราบปรามผู้ละเมิดเพื่อการค้าขนาดใหญ่ มากกว่าจะจับปลาเล็กปลาน้อย ทำให้ของกลางที่ยึดได้ในปี 51 เฉลี่ย 690 ชิ้นต่อคดี เมื่อเทียบกับปี 50 ที่ยึดได้เฉลี่ย 655 ชิ้นต่อคดี และทั้งปี 50 จับกุมดำเนินคดีผู้กระทำผิด ได้ 7,188 คดี นำคดีขึ้นสู่ศาล 6,466 คดี รวมถึงยังทำลายของกลางอยู่เสมอ เพื่อป้องกันไม่ให้สินค้าละเมิดที่ยึดได้กลับเข้าสู่วงจรตลาดอีก
นอกจากนั้น นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ยังมีคำสั่งให้กรมทรัพย์สินทางปัญญาเป็นหน่วยงานกลางที่มีอำนาจประสานความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและปราบปรามการละเมิดอย่างเบ็ดเสร็จ รวมทั้งรมว.พาณิชย์ ยังได้มีคำสั่งแต่งตั้งให้อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญาเป็นประธานคณะทำงานแก้ไขปรับปรุงระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการบริหารกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการป้องปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อกำหนดแนวทางการแก้ปัญหาให้ครอบคลุมทุกด้าน และทันกับสถานการณ์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ