ดอลลาร์นิวซีแลนด์ร่วงหนักสุดในรอบ 22 สัปดาห์ จากกระแสคาดแบงค์ชาติลดดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 11, 2008 09:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 22 สัปดาห์เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐในช่วงเช้านี้ เนื่องจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางนิวซีแลนด์จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย ขณะที่ธนาคารกลางในประเทศอื่นๆอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 9.10 น.ตามเวลาเมืองเวลลิงตันในวันนี้ ดอลลาร์นิวซีแลนด์ร่วงลงแตระดับ 75.24 เซนต์สหรัฐ จากวานนี้ที่ระดับ 753.49 เซนต์สหรัฐ
นายอลัน บอลลาร์ ผู้ว่าการธนาคารกลางนิวซีแลนด์กล่าวว่า ในปีนี้เขาอาจจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงจากระดับสูงสุดในปัจจุบันที่ 8.25% ซึ่งการปรับลดอัตราดอกเบี้ยจะทำให้นักลงทุนชะลอการเข้าซื้อสกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลีย
ไมเคิล กอร์ดอน นักวิเคราะห์จากเวสท์แพค แบงกิ้ง ในเมืองเวลิงตัน กล่าวว่า "ธนาคารกลางนิวซีแลนด์ส่งสัญญาณชัดเจนว่าจะลดอัตราดอกเบี้ย เนื่องจากข้อมูลที่บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจนิวซีแลนด์กำไลงชะลอตัวลง"
นักวิเคราะห์ 15 คนที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กทำการสำรวจความคิดเห็นคาดว่า ธนาคารกลางนิวซีแลนด์จะลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.75% เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้ขยายตัวขึ้น โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ผู้ว่าการธนาคารกลางนิวซีแลนด์คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจภายในประเทศอาจขยายตัวขึ้นเพียง 0.3% ในไตรมาสแรกปีนี้ ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวที่ช้าที่สุดในรอบ 10 ปี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ