ตลาดหุ้นเวียดนามร่วงหนักเช้านี้ หลังธนาคารกลางขึ้นดอกเบี้ย-ลดค่าเงินดอง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 11, 2008 10:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนี VN ตลาดหุ้นเวียดนามร่วงลงอย่างหนักในช่วงเช้านี้ หลังจากธนาคารกลางเวียดนามประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยสู่ระดับสูงสุดในกลุ่มประเทศเอเชีย โดยมีเป้าหมายที่จะยับยั้งเงินเฟ้อ ขณะที่ค่าเงินดองร่วงลงหนักสุดในรอบเกือบ 10 ปี หลังจากธนาคารกลางประกาศลดค่าเงินดอง
ในช่วงเช้านี้ ดัชนี VN ดิ่งลง 1.3% ขณะที่ค่าเงินดองร่วงลงแตะระดับ 16,613 ดอง/ดอลลาร์ ซึ่งเป็นการร่วงลงหนัดสุดนับตั้งแต่วันที่ 11 ส.ค.ปี 2541
เมื่อวานนี้ ธนาคารกลางเวียดนามตัดสินใจขึ้นอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงเป็น 14% จากเดิมที่ 12% โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อควบคุมเงินเฟ้อ พร้อมกับประกาศเพิ่มอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น เป็น 15% จาก 13% และอัตราดอกเบี้ยมาตรฐาน เป็น 13% จากเดิม 11% นอกจากนี้ ธนาคารกลางเวียดนามประกาศลดค่าเงินดองลง 1.96% เพื่อยับยั้งการเก็งกำไร
ดอยช์แบงค์ และมอร์แกน สแตนลีย์ กล่าวว่า ธนาคารกลางเวียดนามพยายามขึ้นดอกเบี้ยเพื่อสกัดกั้นเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นรวดเร็วที่สุดนับตั้งแต่ปี 2535 และเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน หลังจากดัชนี VN ดิ่งลงกว่า 60% ในปีนี้ซึ่งทำให้ตลาดหุ้นเวียดนามกลายเป็นตลาดหุ้นที่ตกต่ำที่สุดในโลก
อย่างไรก็ตาม แมทธิว ฮิลเดบรานท์ นักวิเคราะห์จากเจพีมอร์แกน เชส แบงค์ ในสิงคโปร์ กล่าวว่า "การที่ธนาคารกลางเวียดนามประกาศลดค่าเงินดองถือเป็นการส่งสัญญาณในด้านลบ และบั่นทอนความเชื่อมั่นของนักลงทุนภายในประเทศ อีกทั้งกระตุ้นให้นักลงทุนหันเข้าลงทุนในสินทรัพย์ในรูปสกุลเงินดอลลาร์มากขึ้น" สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ