"หมอเลี้ยบ"เผยรัฐบาลเล็งแจกสมาร์ทการ์ดช่วยเหลือคนจน 300-400 บาท/เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 11, 2008 10:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เผยจะปรับปรุงฐานข้อมูลของประชาชนที่เข้าร่วมโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้ามาใช้ในโครงการที่รัฐบาลจะช่วยเหลือค่าครองชีพแก่ผู้มีรายได้น้อย ตัวอย่างเช่นการออกบัตรเติมเงินที่จะใช้เป็นค่าครองชีพ โดยเปิดให้มีการลงทะเบียนเพิ่มเติม และจะมีกระบวนการตรวจสอบรายได้ด้วย
"ก่อนหน้านี้เราเคยมีโครงการรักษาพยาบาลฟรีสำหรับผู้มีรายได้น้อย แม้ฐาน(ข้อมูล)นั้นจะไม่ถูกต้อง 100 เปอร์เซ็นต์ เป็นฐานที่พอใช้ได้ แต่จะต้องปรับปรุง" นพ.สุรพงษ์ กล่าวทางรายการวิทยุเช้านี้
สำหรับรูปแบบของการดำเนินการนั้นคงจะไม่ใช่การพิมพ์คูปองแจกอย่างที่เป็นข่าวก่อนหน้านี้ เพราะมีโอกาสให้เกิดการทุจริตสูง โดยอาจใช้ในลักษณะของบัตรเติมเงินที่จะทยอยเติมเงินให้เดือนละ 300-400 บาท เพื่อให้ประชาชนสามารถเบิกเป็นเงินสดแล้วนำไปซื้ออาหารและเป็นค่าเดินทางได้ตามต้องการ ซึ่งขณะนี้กระทรวงการคลังกำลังพิจารณากำหนดกรอบรายได้ของผู้ที่จะได้รับการช่วยเหลือดังกล่าว
"เราจะคำนวณจากค่าใช้จ่ายที่จะดำรงชีพในแต่ละวันว่าต้องใช้เงินเท่าไหร่ ใครที่มีรายได้น้อยกว่าตรงนั้นก็ถือว่าจะยืนได้ลำบากมากในภาวะปัจจุบัน"นพ.สุรพงษ์ กล่าว
นพ.สุรพงษ์ กล่าวว่า การตรวจสอบคุณสมบัติของผู้เข้าร่วมโครงการจะต้องทำทั้งในส่วนของราชการและชุมชน ซึ่งยอมรับว่าอาจมีผู้ที่ไม่อยู่ในข่ายจะได้รับการช่วยเหลือหลุดรอดเข้ามาได้บ้าง ทั้งนี้ คาดว่าราวปลายเดือน ก.ค.จะสามารถเริ่มดำเนินโครงการดังกล่าวได้ และดำเนินไปจนกว่าสถานการณ์ทางเศรษฐกิจเริ่มคลี่คลายราว 1 ปี
"ที่คิดๆกันไว้เบื้องต้น เราเชื่อว่ากระบวนการที่จะเปลี่ยนผ่านระยะนี้ไปจนทุกคนสามารถปรับตัวได้ไม่น่าจะเกิน 1 ปี" นพ.สุรพงษ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ