เครดิตสวิสคาดปัจจัยเสี่ยงสูงอาจฉุดตลาดหุ้นทั่วโลกร่วงลงอีก 5-10%

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 11, 2008 11:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เครดิต สวิส ซึ่งเป็นธนาคารพาณิชย์รายใหญ่อันดับ 2 ของสวิตเซอร์แลนด์ คาดการณ์ว่า ตลาดหุ้นทั่วโลกยังคงอยู่ในช่วงขาลงและมีแนวโน้มที่จะดิ่งลงแตะระดับต่ำสุด เนื่องจากความเสี่ยงที่ยังคงเพิ่มสูงขึ้น
"เราคาดว่าตลาดหุ้นทั่วโลกจะร่วงลงอีกประมาณ 5-10% โดยคาดว่าดัชนี S&P 500 ตลาดหุ้นนิวยอร์กจะดิ่งลงไปแตะระดับ 1,350 จุด" นายแอนดรูว์ การ์ธเวท นักวิเคราะห์ของเครดิต สวิสกล่าว
"จากสถานการณ์ในปัจจุบันทำให้เราเชื่อว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ที่ชะลอตัวลงจะสามารถยับยั้งการพุ่งขึ้นของราคาสินค้าโภคภัณฑ์ได้ แต่ราคาน้ำมันในระดับปัจจุบันก็อาจบั่นทอนผลกำไรของภาคเอกชนได้เช่นกัน ทั้งนี้ เราคาดว่าราคาน้ำมันดิบที่มีแนวโน้มพุ่งขึ้นแตะระดับ 145 ดอลลาร์/บาร์เรล ประกอบกับอัตราดอกเบี้ยที่ยังอยู่ในระดับสูงและราคาอาหารที่พุ่งสูงขึ้น อาจทำให้เศรษฐกิจโลกเผชิญภาวะฮาร์ดแลนดิ้งเหมือนกับที่เคยเกิดขึ้นในพ.ศ.2533" การ์ธเวทกล่าว
ส่วนปัจจัยเสี่ยงอื่นๆที่คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นทั่วโลกนั้น เครดิต สวิสระบุว่า มาจากการที่นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ไม่จริงจังในการพยุงดอลลาร์ให้มีเสถียรภาพมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ทะยานขึ้นอีก
ทั้งนี้ เครดิตสวิสคาดว่าอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกจะชะลอตัวลงแตะระดับ 3.25% เมื่อเทียบกับนักวิเคราะห์รายอื่นๆที่คาดว่าจะขยายตัว 3.8% สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ