นักวิเคราะห์คาดอัตราจ้างงานออสเตรเลียเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 13,500 ตำแหน่ง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 11, 2008 11:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ตัวเลขจ้างงานของในเดือนพ.ค.มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 19 ซึ่งได้รับอานิสงส์จากการขยายตัวของกลุ่มบริษัทเหมืองและพลังงาน ขณะที่อัตราว่างงานของออสเตรเลียลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 30 ปี 
นักวิเคราะห์ 22 รายจากโพลล์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า จำนวนผู้ที่ได้รับการจ้างงานในเดือนพ.ค.เพิ่มสูงขึ้น 13,500 ตำแหน่ง ซึ่งเป็นสถิติการขยายตัวขึ้นต่อเนื่องจากที่พุ่งขึ้น 25,400 ตำแหน่ง ขณะที่อัตราว่างงานในเดือนที่ผ่านมาอยู่ที่ระดับ 4.2%
ทั้งนี้ สำนักงานสถิติออสเตรเลียจะรายงานตัวเลขจ้างงานออสเตรเลียในเวลา 11.30 น.ตามเวลาออสเตรเลีย
บริษัทเหมืองแร่ซึ่งนำโดยริโอ ทินโต กรุ๊ป และบีเอชพี บิลลิตัน ลิมิเต็ด ต่างเพิ่มกำลังการผลิตให้สอดคล้องกับอุปสงค์จากประเทศจีนที่ต้องการสินค้าประเภทวัตถุดิบ ซึ่งเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้ขยายตัวมานานถึง 17 ปี อย่างไรก็ตาม ตัวเลขจ้างงานที่เพิ่มขึ้นในเดือนที่ผ่านมาอาจชะลอตัวลงในปีนี้ เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้น ขณะที่ต้นทุนด้านพลังงานถีบตัวสูงขึ้น นอกจากนี้ ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวทั่วโลกจะฉุดรั้งให้ผู้บริโภคและภาคธุรกิจต้องลดอัตราการใช้จ่ายลง
"การขยายตัวของตัวเลขจ้างงานพุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่งในปี 2551 ขณะที่อัตราว่างงานยังคงอยู่ในระดับต่ำ" ไบรอัน เรดิคานา นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสจาก Macquarie Group Ltd ในซิดนีย์กล่าว
ทั้งนี้ บีเอชพี บิลลิตัน ซึ่งเป็นบริษัทเหมืองรายใหญ่ที่สุดในโลกมีผลการดำเนินที่ขยายตัวขึ้น 1.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนพ.ค.จากโครงการ Worsley ในเขตเวสต์เทิร์นออสเตรเลีย ขณะที่บริษัทคู่แข่งอย่างริโอ ทินโตมีแผนกระตุ้นกำลังการผลิตขึ้นอีก 26% ในโรงกลั่น Queensland Alumina Ltd.ของบริษัท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ