ดอลล์ยังทรงตัวเทียบยูโร-เยน เหตุนลท.ไม่มั่นใจเฟดจะขึ้นดอกเบี้ยหรือไม่

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 11, 2008 14:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เงินดอลลาร์เคลื่อนไหวในกรอบแคบๆ เมื่อเทียบเงินยูโรและเงินเยนในการซื้อขายช่วงบ่ายวันนี้ (11 มิ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนยังไม่มั่นใจว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะขึ้นดอกเบี้ยในเร็วๆ นี้เพื่อควบคุมเงินเฟ้อหรือไม่
ตลอด 2-3 วันที่ผ่านมา นายเบน เบอร์นันเก้ ผู้ว่าการเฟด กล่าวย้ำหลายครั้งว่าอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐกำลังพุ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งนักวิเคราะห์และนักเศรษฐศาสตร์ส่วนมากตีความว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟดจะขึ้นดอกเบี้ยภายในไม่กี่เดือนข้างหน้า
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า ณ เวลา 13.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น (12.00 น.ตามเวลาประเทศไทย) เงินยูโรซื้อขายอยู่ที่ระดับ 1.5462 ดอลลาร์ต่อยูโร จาก 1.5463 ดอลลาร์ต่อยูโรในช่วงเช้าที่ตลาดออสเตรเลีย ในขณะที่เงินดอลลาร์อยู่ที่ระดับ 107.60 เยนต่อดอลลาร์ จาก 107.45 เยนต่อดอลลาร์
"ตลาดเชื่อว่าเฟดจะขึ้นดอกเบี้ย แต่ผมก็ยังไม่มั่นใจอยู่ดี" โธมัส ลัม นักเศรษฐศาสตร์การเงินอาวุโสจากธนาคารยูโอบีในสิงคโปร์ กล่าว
ทิม คอนดอน หัวหน้านักวิจัยจากไอเอ็นจี ไฟแนนเชียล มาร์เก็ตส์ ก็มีความเห็นเช่นเดียวกับนายลัม โดยกล่าวว่า "ไอเอ็นจีคาดการณ์ว่าเฟดจะลดดอกเบี้ยอีก 0.5% ในไตรมาส 4 ของปีนี้ และจะไม่ขึ้นดอกเบี้ยจนกว่าจะเข้าปีหน้า"
โทโมโกะ ฟูจิอิ จากแบงค์ ออฟ อเมริกา และเดวิด แมนน์ จากสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด เคยแสดงความสงสัยเช่นเดียวกันว่าเฟดจะขึ้นดอกเบี้ยภายในปีนี้หรือไม่
เมื่อเดือนที่แล้ว เฟดได้ปรับเพิ่มคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อปี 2551 สูงถึง 3.4% จาก 1.8% ตามที่คาดการณ์ไว้เมื่อต้นปี นอกจากนั้นยังคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะขยายตัวเพียง 0.3% ในปีนี้ น้อยจากที่เคยคาดการณ์ไว้ว่าจะขยายตัวถึง 2.5%
นายคอนดอนยังสงสัยอีกว่าธนาคารกลางยุโรปจะขึ้นดอกเบี้ยอย่างเร็วสุดในต้นเดือนหน้าตามที่เคยพูดไว้หรือไม่ หลังจากที่ตรึงดอกเบี้ยไว้ที่ระดับสูงสุดในรอบ 6 ปี มาตั้งแต่เดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว ในขณะที่สหรัฐ แคนาดา และอังกฤษปรับลดดอกเบี้ยกันหมด
ความจริงแล้ว นายคอนดอนคาดการณ์ว่าธนาคารกลางยุโรปจะลดดอกเบี้ยราว 0.25% ในไตรมาส 4 เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในเขตยูโรโซน
สำหรับญี่ปุ่น เงินเยนยังทรงตัวหลังจากที่รัฐบาลเปิดเผยว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นขยายตัวเกินคาดในไตรมาสแรก โดยผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) มีการขยายตัว 4% ในไตรมาสแรกเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ซึ่งมากกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้ว่าจะขยายตัว 3.3% ในขณะที่ตัวเลขราคาค้าปลีกก็มีการขยายตัวมากที่สุดในรอบ 27 ปีในเดือนพ.ค.
มาร์ค วัน หัวหน้านักวิเคราะห์จากฮั่งเส็ง อินเวสท์เมนท์ เซอร์วิสเซส กล่าวว่า มีแนวโน้มว่าธนาคารกลางญี่ปุ่นจะตรึงดอกเบี้ยไว้ที่ 0.5% ซึ่งเป็นอัตราที่ต่ำที่สุดในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ