เปโตรบาสคาดราคาน้ำมันทรงตัวระดับสูงใน 4-5 ปีหน้า ขณะเพิ่มแผนขุดเจาะน้ำมันมากขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 11, 2008 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานบริษัทเปโตรบราส รัฐวิสาหกิจน้ำมันยักษ์ใหญ่ของบราซิลคาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันมีแนวโน้มทรงตัวที่ระดับสูงในอีกหลายปีข้างหน้า และกล่าวว่า บริษัทมีแผนที่จะขยายโครงการต่อเรือขุดเจาะน้ำมันมากยิ่งขึ้น
นายโจเซ่ เซอร์จิโอ กาเบรียลลี ประธานและซีอีโอของเปโตรบาสกล่าวในที่ประชุมสภาหอการค้าบราซิล-สหรัฐว่า ราคาน้ำมันได้รับปัจจัยหนุนจากอุปสงค์ทั่วโลกที่แข็งแกร่ง ขณะที่ผลผลิตน้ำมันยังอยู่ในภาวะตึงตัว ซึ่งส่วนใหญ่เกิดขึ้นในกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง
"ภาวะน้ำมันแพงน่าจะยังกินเวลาต่อเนื่องไปอีก 4-5 ปี ซึ่งเรายังมองไม่เห็นว่าจะมีปัจจัยใดที่ทำให้ราคาน้ำมันปรับตัวลดลง" นายกาเบรียลลีระบุ
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ราคาน้ำมันพุ่งทะยานขึ้นทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ฝ่าระดับ 139 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาและอ่อนตัวลงหลังจากนั้นเป็นต้นมา โดยเมื่อคืนนี้ ราคาน้ำมัน Nymex (New York Mercantile Exchange) งวดส่งมอบเดือนก.ค. ร่วงลง 3.04 เซนต์ ไปปิดที่ระดับ 131.31 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
อย่างไรก็ดี นายกาเบรียลลี ปฏิเสธที่จะคาดการณ์ถึงกรอบความเคลื่อนไหวของราคาน้ำมันว่าจะปรับตัวสูงขึ้นมากแค่ไหน เนื่องจากมองว่าตลาดยังมีความผันผวน
ทั้งนี้ นายกาเบรียลลีกล่าวว่า บริษัทมีแผนที่จะขยายโครงการต่อเรือเพื่อขุดเจาะน้ำมันแห่งใหม่อีก 57 แห่งในระหว่างปี 2552-2560 ซึ่งเกือบทุกโครงการสามารถขุดเจาะน้ำมันใต้ผิวน้ำได้ที่ความลึกกว่า 2,000 เมตร (6,562 ฟุต)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ